Ke chuyen thang 5 (07)

Sài Gòn và những vở kịch nói…

Đi Sài Gòn có 4 ngày, có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất và hay nhất là vở kịch “Người vợ ma” tớ được đi xem ở Nhà hát kịch Phú Nhuận. Không biết bao lâu rồi tớ chưa đi xem kịch nói ở rạp nữa, hình như là từ hồi bé đến nỗi chả nhớ gì.

Kịch ở SGòn rất phát triển, đặc biệt là về mặt thu hút khán giả thì hơn Hà Nội rất nhiều. Tớ hơi bị choáng với vụ vé của vở “Bí mật Lệ Chi Viên” ở Ideacaf (vở đang ăn khách nhất) thì đã hết đến tận cả tuần sau đó, vé chợ đen cũng chẳng còn; còn vở “Người vợ ma” đang đứng thứ nhì về độ ăn khách thì cũng đã hết sạch vé, chỉ còn vé chợ đen may sao vẫn “vớt” được để đi xem. Lúc đi xem thì thấy mọi người đi xem rất đông, rất hào hứng, thậm chí đông đến mức còn fải kê thêm ghế nhựa ở bên cạnh các hàng ghế chính nữa, rất hoành tráng.

Và lúc xem thì thấy vở kịch hay thật. Vốn dĩ đây là 1 vở hài kịch fa lẫn kịch ma, kinh dị, (ở ngoài cửa còn có biển rất to đề rõ là không chịu trách nhiệm với các em nhỏ và những người bị bệnh tim); lúc xem cả rạp lúc thì cười đến đau cả bụng (tớ có lúc còn cười đến mức nước mắt chảy dàn dụa), có lúc thì thót tim, mọi người gào thét trong rạp rất nhiều, rất nhiều cảnh tối tăm mà dân tình sợ quá fải bật điện thoại di động soi loạn lên cho sáng cho đỡ sợ, he he. Và cũng là 1 vở kịch có nội dung, có ý nghĩa chứ không chỉ dừng ở mức giải trí cho vui. Các diễn viên đóng khá biểu cảm và theo tớ là đạt.

Lâu lắm rồi mới đi xem kịch, tớ thấy cảm giác là rất thật. Khi mà xem film ma/kinh dị thì chỉ là dọa trên màn ảnh, thì ở đây tất cả đều diễn ra trong một không gian hẹp ở nhà hát, và ngay trước mặt, nên mọi hiệu ứng về âm thanh/ ánh sáng đều rất hiệu quả. Pha đặc biệt nhất có lẽ là lúc hết giờ nghỉ giải lao 15’, khán giả đã ngồi lại ổn định, sân khấu được tắt hết đèn đi để chuẩn bị chiếu phần 2. Bất thình lình, chị “ma” đầu tóc xõa sượi hiện ra trắng fớ ở ngay giữa hàng ghế khán giả. Khỏi cần fân tích diễn viên đã bí mật đi vào đó lúc nào, nhưng màn này làm cho cả khu vực xung quanh chỗ “chị ma” xuất hiện giật mình gào hét, không dám nhìn, nói chung là rất vui, hahaha.

Nói về kịch nói ở Sài Gòn, bạn tớ còn kể cho nghe về 1 vở “Những con ma trong nhà hát” ở sân khẩu Idecaf – mới thấy hết sự sáng tạo của các nghệ sỹ. Đến giờ chiếu là 8h15’ khán giả đang chờ thì thấy Thành Lộc (đạo diễn chính) ra xin lỗi vì các diễn viên bị trục trặc đến muộn, nên bắt đầu muộn. Một lúc sau thấy Thành Lộc ra đề nghị tổ chức cho khán giả chơi bốc thăm trúng thưởng, dựa vào số vé (số ghế). Mọi người đều tin, nhưng khi bốc thăm ra được năm khán giả, thì mọi người mới bàng hoàng fát hiện ra 5 khán giả này đã…nằm chết trên ghế từ lúc nào. Thực ra thì đây là 5 diễn viên không chuyên, nên ko quen mặt và đã bí mật ngồi đó chuẩn bị từ trước, nhưng khán giả vào ngồi ko ai để ý fát hiện ra. Và thực ra vở kịch đã bắt đầu từ lúc đúng giờ chứ không hề bị muộn…

Thực sự rất ấn tượng với kịch nói Sài Gòn, tớ đã quyết chí ra Hà Nội sẽ đi xem kịch thử, khì khì.

(Về vở kịch “Người vợ ma”, mọi người có thể đọc thêm review của báo Tuổi trẻ ở đây: http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=167941&ChannelID=62 )

Sài Gòn lần này vào có 4 ngày thì hầu như ngày nào cũng hội thảo, còn mỗi một ngày cuối để đi shopping mà không hết nổi cả 1 list dài ngoằng, tiếc ơi là tiếc. (Bạn gái nào sắp vào SG có nhu cầu tìm list tham khảo thì liên lạc nhé😉. Rồi còn bao nhiêu chương trình fải lỡ hẹn, để dành đến lần sau: ăn buffet Nam Bộ ở Bình Quới (với món thịt chuột đồng), uống café trên thuyền dọc sông Sài Gòn, ăn món cá viên chiên, đi câu cá ở Cần Giờ, đi thăm Thiền Trà…và cả 1 chuyến du lịch Đồng Bằng sông Cửu Long nữa. Kể ra có ít nhất 1 tuần chỉ đi chơi thôi thì may ra mới đủ. Nhưng chuyến đi công tác lần này của tớ đã rất vui, gửi lời cảm ơn đến người bạn Sài Gòn và các anh em họ yêu quý.

Và Hà Nội cuối tháng 5

Trời nóng khủng khiếp, đâu đâu cũng thấy câu hỏi “Làm gì cho đỡ nóng bây giờ?”. Đi công tác về nhà, máy tính hỏng làm công việc tự dưng cứ chững lại, cứ thấy thừa chân thừa tay ở vfòng, đọc đến nát cả mấy cuốn tạp chí mà vẫn chưa sửa xong được máy. Những ngày cuối tháng 5 cũng không có chuyện gì đặc biệt ngoài chuyện hôm trước tớ vừa đi thăm bác Bích- bác hàng xóm nhà tớ cũ bị mổ tim. Gọi là cũ vì bây giờ nhà tớ đã chuyển nhà, hic, nhưng tớ vẫn ko thích từ “cũ” này. Vì tớ đã sống suốt 23 năm ở xóm nhỏ 38 CBQuát đấy, tớ sinh ra và lớn lên ở đấy, cả tuổi thơ tớ cũng gắn liền ở đấy. Cả xóm có mỗi mấy nhà đều là cán bộ cùng ngành, sống cùng đã mấy chục năm nay, đều rất thân thiết, như là các cô chú trong gia đình vậy. Xóm nhà tớ nhỏ, nhưng các nhà luôn mở rộng cửa suốt ngày, và bọn trẻ con trong xóm thì tha hồ chạy hết nhà nọ đến nhà kia chơi. Bản thân tớ hồi bé cũng từng lê lết qua nhà các bác, nhất là những lúc nghỉ hè cả ngày chỉ có chạy đi chơi, chơi xong có khi còn “ăn chực” nhà hàng xóm nữa. Mọi người biết tính nết của từng người ở từng nhà, từng đứa trẻ lớn lên trong xóm, bao nhiêu vui buồn, hay nhà nào có chuyện gì thì thường cả xóm cũng biết và chia sẻ…

Tự dưng nghĩ lại nơi tớ đang sống bây giờ cũng là 1 cái ngách nhỏ có khoảng 4-5 nhà, có lẽ fần vì mình bận và mới chuyển đến, nhưng thực tế là các nhà đều đóng cửa im ỉm suốt cả ngày, nhà nào biết nhà nấy, hầu như chả bao giờ nói chuyện nói gì đến sang nhà nhau chơi. Tự dưng tớ cảm thấy nếu tớ lấy chồng và sinh con, tớ muốn quay lại sống ở 38 CBQ, t
muốn con tớ cũng sẽ có 1 tuổi thơ thật hạnh fúc, sinh động và nhiều màu sắc, được sang nhà hàng xóm chơi thoải mái, được hòa đồng và ở trong một cộng đồng thân thiết… Phải chăng là tớ lại mơ mộng ngây thơ rồi?

~ by gamsmell on May 27, 2007.

12 Responses to “Ke chuyen thang 5 (07)”

  1. nghe ke kich SG hap dan qua’. Lau lam to cung ko di xem kich roi, khi nao di thi ru to’. Nhung kich Hanoi mang tinh mo fam ho’n, chac chi co y nghia va lay nuoc mat thoi chu ko kich thich duoc moi giac quan nhu kich Sai gon dau. Ke? si Bac Ha` ma. Khoac chiec ao bao` hao quang qua khu’, mai chua ru~ bo de mac Gucci hay Versace dc. hehe

  2. Hấp dẫn nhờ !!! Biết bao giờ mới được trở lại SG???

  3. Mình cũng có một mơ ước giống bạn là trở về với khu tập thể ngày còn ấu thơ, được chơi trung thu trên vỉa hè, cả xếp hàng xách nước nữa chứ… cả cái khu tập thể với nhiều hộ gia đình chung nhau một cái sân giống như một phòng khách lớn. bây giờ những mô hình sống kiểu đó thật là hiếm bạn nhỉ. tính cộng đồng chỉ còn đuợc chia sẻ qua các forum trên net thôi ^^

  4. @ SpiritS: Saigon con nhieu thu cho doi va niu giu lam, nen chac la se som quay lai thoi, hihi.

    @Kim Kim; tiec la cac forum/ cong dong mang thi mang tinh ao? rat nhieu, va khong danh cho tre con duoc fai ko chi?

    @ Ha ruoi: ay hay doc bao thi tam tia xem co vo nao hay ko, roi di xem di, hehe.

  5. oi mot uoc mo that … phi hien thuc, khong biet den bay h` o HN con` co cho~ nao` de cho co nha` hang` xom mo rong cua suot ngay cho tre con chay nhay, di ra di vao. Nha` o HN bay h` toan nha kin’ cong cao tuong, hang xom co’ khi ca nam chang nhin thay nhau, cha noi voi nhau dieu j ngoai may cau chao` xa giao. Biet tim o dau cai canh xua cu~ than thuong nhu khi minh` con` nho, hi hi, nho’ qua’ di thoai.

  6. kịch ở HN thì ko phát triển bằng rồi nhưng đi xem cũng có cái hay. tớ thì đang muốn đi xem chèo “Quan Âm thị Kính”, tiếc là đứa bạn cùng cạ nó đi du học béng rồi, nên đến h chưa rủ được ai đi cùng cả.😀

  7. Thèm thế! lâu lém hok được đi “thưởng thức văn hoá nghệ thuật”… hix…
    Mà dạo này bạn Gấm viết rất hay nhé, nhất là đoạn về ngôi nhà chung ở CBQ, đọc thấy thèm được bé lại… :((

  8. Tớ cũng mong cho con tớ có một tuổi thơ ở một nơi nào ấy có thật nhiều thiên nhiên. Như tuổi thơ tắm mưa, bắt cào cào, bò ống nước của mình ấy. Giờ bọn mình mới … hớ hớ.. thế này được chứ. chẹp.

  9. @ Zippo: Van con day, o xom nha chi cu chang han. Du moi nguoi cung ko con mo cua nhieu nhu ngay xua nua.

    @Pam: Me to cung thich xem cheo` lam, to rat muon dua me to di xem nhung me to lai khong muon va met nen khong muon ra rap xem, hic.

    @ Katy: Hom nao co ctrinh di xem kich se ru Khanh nua nhe, hihi.

    @ Nga: Uh, tuoi tho cua to ko o mien que nhung cung gan rat nhieu voi thien nhien. Con minh sau nay mong sao no duoc choi thoa thich nhu minh hoi be, thi da la mung roi.

    @ all: Bac Bich, hang xom nha to ma to nhac den trong blog entry nay, lai vua fai di cap cuu. Nghi den Bac, muon ve nha Bac ngoi choi… ma buon` qua. Chi mong Bac som khoe lai va ve nha.

  10. ^^.. Ukie.Thankss…

  11. Hayz giờ mà tớ về VN lại phải đi tìm nhà mới của Gấm rồi, nhà cũ tuy hơi nhỏ nhưng dù gì tớ cũng biết 6 năm rồi ^^ , từ năm 1 ĐH về nhà Gấm chơi lần đầu tiên, năm 2 năm 3 bao vụ ăn chơi ở nhà ấy, và rồi hè nào về cũng được thết đãi đùi gà ở tầng 2 của nhà ấy 8->

    Cái nhà tuy cũ nhưng vẫn là cái nhà của mình🙂, nhẩy ?

  12. @ Đùi gà: Nhà nào thì cũng sẽ được thết đãi đùi gà thôi mà. Về nhanh kẻo hết😛
    Uh, nhà cũ vẫn là nhà tớ.🙂

Leave a Reply

 
