Ngay nha bao Viet Nam 21.6.07

Ngày nhà báo Việt Nam, trước hết là lời chúc mừng gửi đến những người bạn làm Báo của tôi – gửi lời chúc mừng đến “chị cả” Hà ruồi hâm (gửi lời chúc mừng đến Mẹ ấy nữa nhé), đến Mập béo – (dù thế nào đi nữa thì bây giờ vẫn là nhà báo Mập), đến chị Nga – (dù chị có khi chẳng bao giờ vào đây, nhưng niềm mơ ước hồi bé về nghề báo của em có lẽ bắt nguồn và gắn liền rất nhiều với chị), đến Bích Vân, đến anh Bonie, đến Khánh và những người bạn khác đang ngày đêm cống hiến với cả trái tim nóng đam mê, và với cả sự chấp nhận những thực tế/ mặt trái của nghề nữa.

Dành cho mình, ngày nhà báo cũng đem lại cho bản thân một chút cảm giác gì đó đặc biệt, chủ yếu là hoài niệm về mơ ước của những năm học phổ thông. Hồi cấp 2 đã đắm đuối với Hoa Học Trò của “những người muôn năm cũ”, lên cấp 3 thì là những ngày tháng tập tọe viết báo Hoa Học Trò với Nhung béo. Còn nhớ bài đầu tiên là hai đứa đi fỏng vấn bác Ngọc Thạch, người dịch và thuyết minh film với chất giọng truyền cảm của ĐTH Hà Nội mà hồi đấy đang rất đình đám với film “Tiểu Yến Tử”. Nhớ bài fỏng vấn nghĩ mãi rồi cuối cùng lấy tên là “Người đàn ông có giọng nói quyến rũ nhất trong năm” , và cảm giác sung sướng khi lần đầu tiên thấy tên mình trên báo, được cầm nhuận bút (thậm chí còn nhớ rõ cả quyển số hồi đấy mình ghi chép như thế nào, nhớ cả nhuận bút là 200,000đ cho 1 trang báo, nhớ 2 đứa đã lấy bút danh là Gấm Nhung mà thế nào chị Phú Bình lại nhầm để mỗi tên mình…).

Rồi những bài sau đấy, Nhung béo có nhớ không nhỉ, viết về “Những fát minh thời thơ ấu”, 10 điều về anh Lưu Minh Vũ, Những bí mật của Tòa soạn báo HHT (bài đấy dài 2 trang liền mà toàn là công của chị PB, nhớ ko Nhung béo?), rồi bài viết về bạn gì giỏi nhưng quái dị đi nghiên cứu về loài kiến, học trường Am,nhà ở đường Láng ý nhỉ…Đến giờ tớ vẫn còn giữ lại đống “bản thảo” của mình hồi đấy đấy.

Chuyện viết báo cũng gắn nhiều với những kỷ niệm hồi lớp 12, còn nhớ mình thấy rất cần 1 cái điện thoại di động, cuối giờ học còn nhận đc “thư tay” của Nhung béo nói là sẽ làm cùng, viết cùng còn tiền sẽ để mình cầm hết để dành mua đthoại, vừa buồn vừa xúc động. Còn nhớ ước vọng của Bố -khi mình hỏi “Bố muốn con thi trường nào?” – nếu không theo được nghiệp của gia đình, thì thôi, theo nghề Báo cũng được (nhưng cuối cùng thì cũng đã không theo), còn nhớ buổi chiều cuối cùng trước “ngày định mệnh”, mình vẫn còn lóc cóc sang nhà Nhung béo bàn chuyện viết báo để kiếm tiền mua điện thoại…

Ái chà, hôm nay là ngày hoài niệm hay sao mà tự dưng lại nhớ lại toàn những chuyện cũ thế nhỉ, khì khì. Còn nhớ học hết năm thứ 1 Đại học, đặt quyết tâm vác sách vở sang nhà BVân hỏi kinh nghiệm, đi học lớp luyện thi năng khiếu Báo chí ở tận Cầu Giấy, rồi thậm chí đã nộp tiền đăng ký hồ sơ để thi lại ĐHọc rồi, mà cuối cùng lại không thi. Còn nhớ ngày 21.6 một năm nào đấy sau đấy, vẫn bất ngờ và xúc động nhận được bó hoa giữa đêm mưa mịt mùng từ 1 người bạn, một lời chúc mừng dành cho một giấc mơ trong sâu thẳm của mình, làm sao có thể không nhớ, không trân trọng. (Thank you).

Hì, gần đây blog mình có vẻ hay viết về hoài niệm quá khứ. Có lẽ là những điều vẫn luôn ở trong lòng, chỉ là có viết ra hay không mà thôi. Giống như giấc mơ một thời về nghề báo có lẽ vấn là 1 fần trong con người mình, dù là 1 giấc mơ đã không được lựa chọn và đã ngủ yên.

Ngày 21.6, chúc mừng các nhà báo Việt Nam!

~ by gamsmell on June 21, 2007.

7 Responses to “Ngay nha bao Viet Nam 21.6.07”

  1. Giấc mơ chỉ ngủ yên thôi, lỡ sau này cô lại trở thành nhà báo thì sao. Gấm Hương làm tổng biên tập báo Playboi thì buồn cười nhỉ hê hê

  2. hehe, cam on “em” Gam da nho den ngay nay ma chuc mung “chi”. Cuoc doi tro treu, ko ngo` “chi” lai lam cai nghe tung la niem dam me cua “em”. Thoi, lot nia len sang` ma`🙂. Gio di lam moi thay’ ke ra “em” Gam di lam nghe nay se rat hop day’. Nhung thoi, nguoi ta goi day’ so’ fan, moi nguoi mot nganh, mot nghe`. Chuc “em” Gam som tim duoc mot giai phap hop ly’ cho con duong cong danh su nghiep cua minh` nhe’. Chi em nha ta cung fan dau’ de bang` anh bang` em, vua thoa man so thich cua minh`, vua ko fai lo com ao gao tien` de con co thoi gian bu` khu’ voi nhau that nhieu nua~. haha

  3. ^^Chúc mừng cựu nhà báo Gấm nhá…
    … Lần đâu tiên tớ biết tớ có bài đăng báo là lúc đứa bạn tớ ăn xôi. Thấy hoạ báo hay hay, ngó, hoá ra bài mình. Hok thèm đến lĩnh nhuận bút luôn, vì gửi cả 5 bài mới được đăng 1, ngượng… hehe…

  4. @ Thuy beo: Chau lam dai ly’ cho Playboi VN di, roi co se ve lam TBT, dam bao cuc ky phat dat, haha.

    @Khanh: Ui, chuc mung Khanh nhan ngay 21.6 nhe! To moi bo sung vao bai viet, luc chieu viet trom trong gio lam` nen loang quang, quen mat,nguong qua, hihi. Chuc ban Van Hien cang ngay cang co nhieu nguoi doc🙂

    @”chi Ha ruoi”: Em nghi chi cung rat hop day, em ma` ngoi ly` o toa soan viet viet lach lach roi truc bai` nhu chi chac em chet’ qua, haha.
    Thoi thi chi co’ len, kiem nhieu nhuan but, tien thuong lam them de dan cac em di thac loan ;D

  5. @ Pam: Uh, ko ngo ay van nho. To cung van nho bai day, nho ca cai anh chup bac y dung truoc cua nha nua, hihi.

    @Nhung beo: dung la bai day de ten la “Nguyen Gam Huong” day, hic, du la cong cua ca 2 chi em nha minh. Ma con nhieu bai lam, em cha nho het duoc. Mot thoi da xa roi…:D

  6. tớ vẫn nhớ cái bài phỏng vấn bác Ngọc Thạch của ấy đấy.😀

  7. Lêu lêu em bé. Sao nhớ kĩ thế. Em nhắc chị mới nhớ, nếu không chị chỉ nhớ là mình được đăng mỗi bài bác Ngọc Thạch. Mà dưới tên bài đây là Gấm Nhung chứ ko phải Gấm Hương đâu. Lêu lêu em bé một lần nữa là mê làm báo mà ko chịu giống chị Hà lạch cạch viết bài và trực tòa soạn là sao?

Leave a Reply

 
