8-16/11/07 – Operation Smile Mission to Hue

.

Lâu lắm rồi nhỉ, hình như là đã hơn 2 năm rồi, tớ mới lại tham gia 1 mission cùng Operation Smile. Trước chuyến đi, lúc ở nhà tinh thần đang thấy trượt dần xuống dốc, nên quyết tâm đi, và cứ nghĩ đến được đi mission đã thấy háo hức, hào hứng, phấn chấn rồi,hihi, tớ thích công việc này mà. Và quà mang về thì chẳng có gì, ngoài vài câu chuyện, hình ảnh về chuyến đi 9 ngày ở Huế.

  • Những ngày đầu tiên thật háo hức. Phải nói là tớ thích cảm giác nguyên mới này, khi mình “trốn” khỏi cuộc sống hàng ngày, đến một nơi hoàn toàn xa lạ, gặp gỡ và làm việc cùng những người chưa hề quen biết, và nhất là lại được làm công việc mình yêu thích nữa, niềm vui và sự sung sướng, hạnh phúc vượt lên trên tất cả các cảm giác khác. Cả đoàn có khoảng 40 người, là các bác sỹ- y tá, điều dưỡng tình nguyện đến từ Viện Răng hàm mặt HCM, Viện Việt Nam – Cu Ba và Viện 108 ở Hanoi; các BS, y tá từ BV Răng Hàm Mặt Huế cùng một số bác sỹ – y tá – TNV người nước ngoài sang tham gia cùng mission lần này. Chưa kể đến đội tình nguyện viên non-medical và các tình nguyện viên của các nhà tài trợ nữa.

Photobucket - Video and Image Hosting
Ảnh: Cả team trước cổng BV (nhưng ko có mình, hic )

  • Ngày đầu tiên là screening– mọi người làm việc liên tục suốt hơn 10 tiếng đồng hồ. Ai cũng mệt nhưng bù lại kết quả thì không tệ chút nào, khám tổng cộng được cho 161 em bé, và nhận mổ cho 124 em. Bệnh nhân và người nhà thì vẫn có vẻ nháo nhác và lo lắng, mong chờ để con mình được khám, được nhận mổ.

Photobucket - Video and Image Hosting
Ảnh: Chờ được vào khám

  • Mission lần này, tớ làm về Medical Records – phụ trách Hồ sơ bệnh án. Ngày screening, tớ ngồi bàn hỏi thông tin về bệnh nhân và gia đình của họ. Các em bé chủ yếu đến từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế, và thực tình thì ngồi nghe họ nói còn khó hơn là nghe tiếng Anh! Lần đầu tiên tớ được nghe các âm nặng chính gốc đến thế, đặc biệt là các con số thì càng khó nghe, kiểu như là “Hươi mươi hươi”(22). Tớ đặc biệt nhớ nhất là có 1 em trai đen nhẻm đã đủ 18 tuổi ở Quảng Bình, tự đến khám không đi cùng ai. Tớ bảo em ý ký vào bản Consent Form – là 1 bản đồng ý đế được các bác sỹ của OpSmile phẫu thuật, lúc xem lại có một chữ “ĐÙNG ỚI!” rất to và chữ viết tên nguệch ngoạc của em, thấy vừa buồn cười vừa thú vị.

Photobucket - Video and Image Hosting
Tại bàn hỏi thông tin về bệnh nhân

Photobucket - Video and Image Hosting
Em bé Hồ Văn Dính, 6 tuổi, một trong những em bé dân tộc nhà nghèo nhất. Nhưng rất ngoan.

  • Buổi chiều ngày đầu tiên có 1 trường hợp một em bé mổ hàm ếch đã ra đến phòng Hậu phẫu với bố mẹ, thì bỗng nhiên bị chảy máu trở lại – máu ộc ra miệng và cả ở mạch tay đang truyền dịch. Em bé lập tức được đưa trở lại phòng mổ, nhưng bố mẹ thì rất hốt hoảng, đứng ở bên ngoài chờ , và khóc. Tớ đi ra thấy bà mẹ đang úp mặt vào tường khóc nức nở, mọi người ra cố gắng an ủi thế nào cũng không được, ông bố thì ngồi im như tượng, ôm đầu thỉnh thoảng lấy tay lên chấm nước mắt. Nhớ lại buổi chiều ở mission Quảng Nam 2005, cũng thấy 1 ông bố ngồi khóc bên ngoài phòng mổ – mà cảm nhận được rõ rệt nỗi lòng của cha mẹ – với “khúc ruột” của mình. Thực ra với các bác sỹ thì mổ hàm ếch bị chảy máu trở lại cũng không phải trường hợp quá hiếm, và thật may mắn sau đó đã cầm được máu, em bé đã quay lại với bố mẹ an toàn.
  • Thời tiết là một yếu tố lớn đối với cả chuyến mission ở Huế lần này. Sau 3 ngày đầu tiên trời mát mẻ, khô ráo, Huế bắt đầu mưa không ngừng. Và buổi sáng thứ 2, tức là ngày mổ thứ 3, cả đoàn tỉnh dậy ra khỏi khách sạn và đã thấy xung quanh mình là…mênh mông nước. Cơn bão thứ 4 trong vòng 1 tháng quất vào miền Trung, nước ở sông Hương lên cao hơn mức báo động 3 (mức cao nhất) 1,8m – cao hơn mức đỉnh lũ năm 1999.

8h sáng và chưa có phương tiện gì để có thể đến được bệnh viện. Họp đoàn lập tức, thảo luận về các vấn đề giữa các nhóm, và quyết định cuối cùng của trưởng đoàn là dừng lại không mổ ngày hôm đó vì hai lý do: điện có thể bị cắt bất cứ lúc nào – rất nguy hiểm khi đang phẫu thuật; và nước ngập khắp nơi – nếu có một ca cấp cứu nhi bất ngờ sẽ không thể chuyển kịp bệnh nhân đến BV Trung Ương Huế. Không khí hơi hoang mang khi trời vẫn đang tiếp tục mưa, và diễn biến của bão lụt vẫn chưa biết thế nào.

Tuy nhiên một nhóm bác sỹ, điều dưỡng, y tá và TNV vấn đến Bệnh viện, trong đó có tớ. Đi thuyền trên phố ở Huế, rồi lội nước suốt hơn 1 km…quả là những kỷ niệm không thể nào quên, mấy chị em đi với nhau lội trời mưa mà vẫn vui tươi roi rói.

Photobucket - Video and Image Hosting
Đi thuyền từ Bệnh viện về

Photobucket - Video and Image Hosting
Đồ ăn ngày lũ rất quý hiếm

Photobucket - Video and Image Hosting
Cứu trợ lũ đói

Nhưng đến Bviện, phát mỳ tôm cho bệnh nhân nheo nhóc chờ đợi mà thấy xót xa. Vì nhà họ cũng ngập lụt xác xơ vì lũ, chưa biết tình hình thế nào,mà họ thì vẫ
n đang kẹt lại ở Bviện, chờ để con mình được mổ – mà còn chưa biết là sẽ fải đợi đến bao giờ. Cầu trời phù hộ cho nắng về với Huế…

Photobucket - Video and Image Hosting
Chờ đợi

  • Sáng thứ 3, ông trời hình như nghe thấy lời thỉnh cầu của bạn Gấm, nên đã ngớt mưa, và nước đã rút rất nhiều. Quyết định tiếp tục mổ tiếp, với 2 máy phát điện đã được OpSmile đi mua ngay trong ngày hôm trước để fòng bị. Buổi trưa trời bắt đầu hửng nắng.Tớ không thể quên khoảnh khắc đột ngột mất điện buổi chiều hôm đó khi 4 bàn vẫn đang mổ, ai nấy đều được một phen đứng tim hốt hoảng, máy phát điện lập tức được khởi động. May mắn là 5 phút sau, khi máy fát điện hoạt động thì điện cũng đã…có trở lại – và mọi chuyện lại bình thường suôn sẻ.

Photobucket - Video and Image Hosting
Bàn mổ của Bác sỹ Sơn

  • Các ngày sau, thời tiết tốt lên rất nhiều, và các ca mổ được hoàn thành như dự kiến, ai nấy đều mệt nhưng hoan hỉ. Do thiếu người nên tớ chuyển sang làm hỗ trợ thêm ở phòng Recovery – Hồi sức, công việc chính là: giữ chân tay, và dỗ, bế các em bé, hỗ trợ các y tá làm việc. Các em bé khi vào phòng mổ được gây mê suốt ca phẫu thuật, ra đến phòng Hồi sức thì bắt đầu tỉnh lại, và gào khóc rất dữ dội vì đau đớn và sợ. Suốt mấy ngày ở đây, tớ đã quen với mùi sát trùng đặc trưng lẫn với mùi máu, biết các chỉ số huyết áp, ô-xy, nhiệt độ mà các y tá cần theo dõi, và thực tình đến tận bây giờ vẫn còn văng vẳng trong đầu tiếng khóc của bọn trẻ con, từ “hức hức” đến những cáu giận, gào thét… Ngồi bên cạnh vỗ về an ủi, và thấy những bàn tay nhỏ đang bấu chặt lấy áo mình thổn thức.

Photobucket - Video and Image Hosting
Các bé “nấm lùn” chuẩn bị vào phòng mổ

Photobucket - Video and Image Hosting
Tại phòng Hồi sức

Photobucket - Video and Image Hosting
Uống nước và nín khóc nào!

  • Mission kết thúc mổ vào ngày thứ 5, với 126 em bé được phẫu thuật, thành công tốt đẹp. Chiều ngày cuối cùng tớ đã kịp chạy đi mua một ít chăn màn, khăn mặt, tất, và bút vở cho 5 em bé người dân tộc nghèo khổ nhất trong số các bệnh nhân còn lại. Nhận lời cảm ơn từ những khuôn mặt khắc khổ, mà không biết rồi những cơn bão mới sẽ còn hành hạ gia đình họ ra sao.

Photobucket - Video and Image Hosting
Bé Hưng trước khi phẫu thuật

Photobucket - Video and Image Hosting
Và bé Hưng sau khi phẫu thuật, nụ cười của em sẽ rất đẹp đấy, bé con.

  • Ngày thứ 6 được dành cho nghỉ ngơi, cả đoàn đi thăm quan Huế (và oái oăm thay, trời lại tiếp tục…mưa như trút nước, với những dự báo về 1 cơn bão mới). Phải nói thêm đây là lần đầu tiên tớ đến Huế, nên dù mưa gió vẫn cố lặn lội cùng cả đoàn đi thăm chùa Thiên Mụ, thăm Đại Nội và Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định đến cùng. Đến để hít thở và cảm nhận không khí cổ kính, xưa cũ của lịch sử. Đại Nội thì thật rộng lớn hùng vỹ, lăng Tự Đức thì là cả 1 quần thể rộng và rất đẹp, lãng mạn – tớ có 1 lúc không đi theo đoàn vào trong, ngồi thiền gần 30p ở một cái nhà gỗ cũ nhìn xuống hồ nước, cây cối xung quanh bên ngoài, thấy lòng thực sự rất tĩnh lặng, không nghĩ ngợi gì, ko cảm thấy gì. Lăng vua Khải Định thì nhỏ hơn, nhưng hoành tráng, và chưa bị chiến tranh tàn phá nhiều, với nhiều chạm trổ rất đẹp.
  • Mission lần này tớ cũng may mắn quen được với nhiều người bạn mới. Chị Đào ở Sài Gòn, cùng làm nhóm Medical Records và ở cùng phòng với tớ – với những lời hẹn đi xem kịch, đi shopping, đi coi bói…khi vào SGòn (Noi gương chị Đào, tớ đang hạ quyết tâm tập tành thể dục trở lại ạ). Photobucket - Video and Image Hosting
    Chị Đào với em bé

    Anh Thuận – Việt Kiều với vốn tiếng Việt ít ỏi nên thường bị trêu, rất nhiệt tình tham gia vào nhóm Medical Records của hai chị em. Rồi nhóm PIT với chị Nga mama vui tính và “bé” Đinh với những đoạn nhạc chờ đthoại rất “xì tin”. Anh Chương – nha sỹ, kiêm ca sỹ hải ngoại; và các anh chị bác sỹ, y tá, điều dưỡng… Gặp rồi chia tay, và có những người không biết bao giờ mới gặp lại – nhưng mọi người đều mỉm cười sau 1 chuyến đi nhiều kỷ niệm, để quay về với cuộc sống hàng ngày.

Trưa thứ 7 tớ lên máy bay quay về Hanoi, tạm biệt Huế bão lũ và cổ kính. Ấn tượng của tớ là về một thành phố tĩnh lặng, không có cái sự náo nhiệt, đông đúc của một đô thị lớn, mọi người thì đi ngủ sớm, và các nhà hầu hết đều có vườn tược, cây cối xanh mướt. Người dân Huế chạy xe trên đường thì cũng “vui” đáo để, đi taxi mà cứ giật mình thon thót, dù không hề xảy ra tai nạn nào. Tiếc nhất là chưa có thời gian đi ăn thử các món ăn và bánh Huế nhiều, do cả tuần quá bận. Nhưng mà thế thì càng có lý do để hẹn gặp lại lần sau, Huế nhỉ?

– Operation Smile là tổ chức nào? : http://www.operationsmile.org

– Chương trình World Journey of Smiles: http://www.worldjourneyofsmiles.org

– Tại sao tôi lại làm tình nguyện viên cho Operation Smile Việt Nam? http://blog.360.yahoo.com/blog-q1n06qI2eqsV3IJRWrOo9A–?cq=1&p=239

~ by gamsmell on November 19, 2007.

20 Responses to “8-16/11/07 – Operation Smile Mission to Hue”

  1. You make me ashamed of myself, I’ve seldom do such a kind-hearted deed and always excuse for being too busy😦

    Keep that spirit, my friend !

  2. @ Chi QA: em cung lau lam roi, lan nay moi duoc di mission,hi`. Mission nay la local thoi chi a.

    @ Duc Anh: Em lam mission o Hanoi ah, hihi.

    @ Dio: Cai nay` to lam vi so thich ca nhan la nhieu, nen ko co gi dac biet ma fai “ashamed” dau, Dui ga beo.😉

  3. Nhớ không khí Int’t Mission quá. Chị đc tham gia Da Nang Mission 2002, 5 năm rồi.
    Phải arrange công việc để tham gia một mission nào đấy thôi. Để thấy m là một useful volunteer

  4. hay lam chi a, doc moi biet ve tinh hinh mission o Hue, e cung thich den Hue lam🙂

  5. xúc đông qúa, gấm iu, đk tham gia là gì vậy , e muốn tham gia quá, hôm chị e sinh, có 1 bà mẹ cùng phògn sinh 1 e bé bị hở hàm ếch, nhìn e bé bụ bẫm mừ xót xa quá. Đau lòng nhát là thấy những bé con mới chào đời đã bị dị ất như vậy😦

  6. may oi, tao phuc may that day!!!! chuc mung may da hoan thanh cong viec tot dep nhe.

  7. aloha

  8. 😡

  9. Công việc ý nghĩa quá🙂.

  10. tớ thích Gấm ở điểm đấy đấy

  11. entry này hay quá.🙂

  12. @ các bạn yêu quý: Cảm ơn các bạn đã comment và ủng hộ. Tớ thực ra cũng may mắn nên có cơ hội để đi chuyến đi này, nên về kể chuyện “mắt thấy tai nghe” chia sẻ với mọi người. Ôm tất cả các bạn của tớ.

  13. Gam ah, doc ma thay xuc dong qua. Tu dung lai muon gui den Gam loi Cam on. That day.

  14. Doc xong to goi ngay con be roomate cua to ra vua khoe vua trut’ buon, thay xot xa wa, va cung thay nho mission wa hix, to gui loi hoi tham anh chi, cac ban va ca em OS nhe.

  15. Tôi thấy quà cậu mang về hay bị TO đấy hị hị.
    tớ đang apply vào NGOs nhưng đúng là tớ thấy rất khó, cậu giúp tớ nhé.
    tớ gửi message.

  16. Ấy ơi, xin làm tình nguyện viên cho tổ chức này có khó không?
    Gấm giả nhời tớ nhé!!!

  17. Biết bạn qua blog của LinhEvil. Tôi cũng đã từng có thời gian làm việc với các bạn Operationsmile .Rất trân trọng cong việc của các bạn.

  18. Trẻ giỏi và năng động, phục lăn em Gấm

  19. Gam gioi qua

  20. @ QA: chúc đồng chí may mắn với NGOs nhé.

    @Linh Evil: Chưa biết nhiều nhưng em cũng khâm phục danh tiếng của chị lắm ý ạ.

    @khói: cảm ơn anh, đã vào comment và làm qen với em🙂

    @ nezit: anh hứa hẹn vào Huế chơi với em mà ko vào nhé, hic hic😛

Leave a Reply

 
