24.12. 2007 – Noi chuyen voi Bac sy

Sáng nay tớ đã gặp và nói chuyện với Bác sỹ, nội dung tóm tắt lại thế này:

1. Bệnh của Mẹ tớ đã vào giai đoạn nặng, tế bào ác tính đã di căn vào gan, phổi và ổ bụng. Chính những tế bào ác tính này gây tiết dịch và giảm chức năng của các bộ phận này, và là nguyên nhân gây trướng bụng, dịch trong màng phổi gây ho kéo dài và khó thở, cũng như đau khi ho. Mặc dù có thể khi chiếu chụp siêu âm thì chưa thấy hình thành các khối u.

2. Hiện nay Bác sỹ đang cho mẹ tớ tiêm và truyền hai loại thuốc – 1 là huyết tương và 1 loại (tên chính xác là gì tớ quên rồi, sẽ bổ sung lại và nghiên cứu sau). Các loại này thực ra không phải là thuốc đặc trị chuyên biệt như các loại hóa chất để điều trị U lympho malign trước đây; mà nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức đề kháng để cơ thể chống lại các tế bào ác tính này.

Các hiện tượng ho, khó thở, dịch trong phổi – bụng, trướng bụng…đều là do ổ các tế bào ung thư gây ra, nên chỉ có cách trị được các tế bào này, thì các triệu chứng này mới thuyên giảm. Nên nếu có chọc dịch ra thì cũng chỉ được 1 fần, mà quan trọng nhất vẫn là phải trị được “gốc”- nguyên nhân gây ra nó.

3. Cũng chính vì thế, nên Mẹ tớ sẽ còn điều trị lâu dài trong Bệnh viện, không thể ngày 1 ngày 2 là ra được. Giai đoạn này có thể hiểu như 1 giai đoạn “Cấp” – tức là Bệnh phát ra mạnh, gây ra những hiện tượng như vừa rồi và làm người bệnh đau đớn, khó chịu. Và tớ cần sự hỗ trợ của thuốc, của Bác sỹ và Tây y để trị giúp những tế bào đang lên cơn hung hãn “hoành hành” lúc này, với hy vọng là cơ thể mẹ tớ sẽ chống lại được.
Nếu thời gian tới kiểm soát được tình hình hơn, mẹ tớ khỏe lại hơn, quay trở lại với tình trạng chiến đấu lâu dài, thì sẽ được về nhà. Và lúc đó sẽ lại tiếp tục với nấm Linh Chi, với các biện pháp và phương thuốc khác.

4. Một câu hỏi rất quan trọng ” Theo đánh giá của Bác sỹ, thì tình trạng của Mẹ em còn sống được bao lâu nữa?”
Bác sỹ: Em phải xác định là đến giai đoạn này rồi thì thời gian còn lại là rất ngắn. Được đến bây giờ là cũng đã rất may mắn rồi. Giờ chị không thể nói trước được là còn bao nhiêu thời gian, còn tùy vào cơ thể của mẹ em và phản ứng với tác dụng của thuốc. Cũng có thể chỉ còn tính từng ngày, nếu chẳng may các ổ tế bào bệnh vỡ ra. Cũng có thể là vài tuần, vài tháng. Nhưng quan trọng nhất là cứ lên tinh thần để mẹ yên tâm và điều trị thuốc.”

Nói chung là sáng nay thì tinh thần tớ cũng đã khá bình tĩnh lại. Tớ cũng nói qua để mẹ tớ hiểu, và cũng theo lời BSỹ, đi về fòng mẹ tớ thì đầu tiên là cố gắng mỉm cười, và nói một cách đơn giản nhất để mẹ tớ thấy đỡ chán hơn, nói chung là giờ đặt niềm tin và hy vọng vào thuốc, nhưng cũng không thể có chuyển biến trong ngày 1 ngày 2 được.

Cuộc chiến đấu của tớ vẫn biết là fải dài kỳ, nhưng bắt đầu đến giai đoạn gay go rồi, cái dây cũng đang căng, có thể đứt bất cứ lúc nào, mà đã thế thì rất có thể là hôm nay, ngày mai. Ở suốt bên cạnh những người đau đớn vật vã vì bệnh, những cơn rên rỉ cả đêm chỉ trông chờ vào mấy mũi tiêm giảm đau, tớ cũng chỉ hy vọng Mẹ tớ sẽ không phải chịu đau đớn như thế, dù có chuyện gì đi nữa. Vấn đề là niềm tin, thực sự là còn niềm tin hay không, để họ – những người đang bị đau đớn hành hạ từng giờ – cố gắng hết sức chịu đựng cơn đau để chờ 1 chuyển biến tốt hơn.

Bây giờ tớ mới thấy là niềm tin và đức tin là một điều gì đó có ích. Bởi vì khi chả còn biết cầu cứu ai, và hy vọng vào cái gì nữa, mình thì vẫn cố gắng nhưng vẫn bất lực, thì một nơi để cầu nguyện và tin sẽ tốt hơn. Hôm nay là ngày rằm, chiều tớ sẽ ghé qua chùa thắp hương và cầu xin Phật.

Nói về duy tâm, tớ vốn vẫn là 1 người không bác bỏ duy tâm. Nên hôm nay chị tớ gọi điện từ Nga về cũng nói, và tớ cũng sẽ làm. Tớ sẽ đi xem bói – nếu ai biết chỗ nào tốt, những người có khả năng và hiểu biết, thì gthiệu tớ với. Tớ không đến để tìm giải pháp, tớ muốn hỏi về số mệnh và về mẹ tớ xem sao thôi.

Loanh quanh trong bệnh viện, ngoài những nỗi đau đớn thì toàn những chuyện linh tinh.
Như là mẹ tớ thỉnh thoảng đi loanh quanh, có bà fòng bên cạnh không biết còn ân cần hỏi – “Sao chị bụng mang dạ chửa thế này rồi mà vẫn còn fải vào đây?.
Nằm bên cạnh mẹ tớ thì là 1 bà, tên là Láng, người gầy tóp teo và rất đau đớn (ung thư vú di căn). Nhưng nhà Bà này có vẻ nghèo, có 2 ông con trai thay nhau vào trông thì cũng có vẻ bận. Bên giường nhà tớ thì ăn đủ thứ, từ hoa quả đến bánh trái… Bà ý thì cứ nằm rên chả ăn gì, chỉ húp tý sữa. Thỉnh thoảng biếu bà 1 cái bánh, hay 1 bắp ngô, thấy Bà ý cảm ơn rưng rưng mà thấy tội nghiệp quá.
Sáng nay đi vào cũng thấy Thủy béo đang đứng rơm rớm nước mắt ở ngoài lan can, hỏi thì là vì cháu Thủy nhìn thấy 1 ông già bị yếu quá rồi, các con đang phải làm vệ sinh cho, thấy thương quá nên đứng ngoài khóc. Khổ thân cháu Thủy.
Mà điều tớ thấy khó chịu nhất ở BViện này, là cái nhà vệ sinh chung cho bệnh nhân ý, hic.

Thôi tớ lan man thế thôi, hôm sau về sẽ viết tiếp. Giờ tớ đã bình tĩnh hơn nhiều và đang tự chuẩn bị tinh thần cho bất cứ chuyện gì xảy ra, bất cứ lúc nào. Tớ đang nghĩ xem sẽ nói với mẹ tớ – là tớ yêu Mẹ tớ nhiều đến thế nào – bằng cách nào, và như thế nào.

Cảm ơn các bạn yêu quý đã và đang cầu nguyện cho Mẹ tớ. Hôm nay là Giáng sinh, có lẽ tối nay mình cũng nên thử cầu Chúa xem sao nhỉ – lời cầu nguyện của 1 người con ngoại đạo.

~ by gamsmell on December 24, 2007.

9 Responses to “24.12. 2007 – Noi chuyen voi Bac sy”

  1. Ráng lên nhé chiến sĩ !Cầu mong bình an cho Mẹ và em !

  2. Anh tin em đủ mạnh mẽ để có thể đi trên con đường tốt nhất trong hoàn cảnh xấu nhất. Chúc bình an nhé

    Trước mắt cần điều trị triệu chứng đã. Nếu anh có thể giúp được gì thì em cứ nói, đừng ngại.

  3. Gấm ạ ko hiểu sao dù vốn ko tin lắm, nhưng đôi khi tớ đã thấy sự linh ứng của đức tin. nếu cầu nguyện được, thì cứ đặt hết niềm tin nhé.
    tinh thần của mẹ Gấm hiện nay là rất quan trọng, làm sao để mẹ ấy thật tin tưởng và lạc quan là sẽ còn nhiều hy vọng.

  4. Cố lên nhé Gấm iu! Chúc Bác Hồng mau khỏe và vạn sự tốt lành!!! Love xxx

  5. Gấm cố lên Gấm, 12 giờ đêm nay tớ dự lễ cầu nguyện ở nhà thờ St Paul’ lần đầu tiên đi nhà thờ cầu nguyện, và lời cầu nguyện đầu tiên sẽ cho giành cho ấy, gắng lên nhé.

    chimom

  6. To’ cau mong cho Gam va Me Gam vuot qua duoc giai doan nay🙂

  7. Tớ chả biết nói gì ngoài lời cảm ơn đến tất cả mọi người, vì đang ở bên cạnh tớ.

  8. Cau Troi, cau Phat, cau Chua de Gam va me co du niem tin, nghi luc va suc manh de vuot qua thu thach nay.

  9. To cung se tiep tuc cau nguyen…

Leave a Reply

 
