14.1.08 – Không được nản lòng

(Ảnh: chụp hôm thứ 6, 11/1/08, trong 1 lúc Mẹ tớ đang tỉnh táo).

Sau vài ngày ra khỏi phòng cấp cứu và tinh thần + tình trạng sức khỏe khá lên hơn 1 chút, Mẹ tớ thỉnh thoảng còn ngồi dậy và chụp ảnh được nữa. Nhưng từ hai ngày trở lại đây, bệnh tật lại hoành hành, Mẹ tớ lại rất mệt mỏi, gần như cả ngày chỉ nằm thiêm thiếp, tỉnh dậy 1 lúc lại lịm đi vì mệt, khó chịu. Đêm không ngủ được – uống thuốc ngủ vào thì thiếp đi được khoảng 2 tiếng là lại tỉnh và rất khó ngủ lại. Ăn uống thì vẫn ăn cố được súp, cháo, rau, bún…nhưng rất yếu. Bụng vẫn trướng dịch, Bsỹ cứ cho rút dịch được 1 chai đầy 1.7l thì chỉ khoảng cách 1 ngày hôm sau là đã lại trướng khó chịu, phải rút tiếp (hôm qua rút dịch được khoảng 1l nữa). Thỉnh thoảng thấy đau ở vùng thắt lưng, sau hông, và bụng thì trương cứng fần gần ngực, khó chịu. Chỉ có ho và khó thở là thỉnh thoảng mới bị, mới phải hỗ trợ bằng thở bình oxy. Và người thì rất gầy và xanh xao. Tình trạng nói chung là càng ngày càng xấu.

Tớ thực tình là thấy đang hơi bế tắc. Vì những niềm hy vọng vào các biện pháp tăng cường, vào thuốc Đông y v.v… đang tỏ ra là không có hiệu quả gì cả. Mà Mẹ tớ thì đang rất mệt mỏi và khó chịu, hàng ngày hàng giờ, sức khỏe càng ngày càng suy kiệt. Ở bên cạnh Mẹ cả hai ngày cuối tuần, mà thấy Mẹ bị hành hạ kêu rên mệt mỏi, đến nằm ngủ cũng không yên được một giấc, thấy bất lực quá đi mất, không hiểu là liệu có cách gì sẽ giúp cho Mẹ cảm thấy dễ chịu hơn. Đến động viên Mẹ tớ cố gắng chịu khó uống thuốc, rồi truyền, rồi tiêm, rồi ăn uống…rồi sẽ đỡ mà tự tớ cũng thấy lời động viên của mình có vẻ chả còn nhiều niềm tin và hào khí nữa.

Sáng nay Mẹ tớ ngồi dậy uống thuốc, và khóc nói với tớ, “Mẹ không chịu nổi sự mệt mỏi hành hạ thế này được nữa, nếu Bố đang chờ Mẹ ở dưới kia thì để Mẹ đi xuống với Bố. Chứ sống tiếp mà cứ thế này thì không chịu nổi. Không hiểu mình làm gì nên tội mà phải chịu đựng sự trừng phạt thế này”. Tớ nghe Mẹ tớ nói mà cứ như dao cứa vào tim, tất nhiên vẫn phải động viên Mẹ tớ là Mẹ cố gắng chịu đựng thêm, để con đi tìm thêm thuốc, rồi sẽ đỡ hơn.

Đúng, tớ đã chấp nhận sự thật là đời người ai cũng có lúc phải chết, quan trọng là sống khoảng thời gian mình có như thế nào. Nhưng mà giờ tình trạng thực tế là Mẹ tớ vẫn còn sống (tớ có niềm tin là ít nhất từ giờ đến hết Tết Mẹ tớ sẽ vẫn sống), có thể là vài tuần, vài tháng hoặc lâu hơn nữa, nhưng lại bị hành hạ bởi sự khó chịu, mệt mỏi, đau đớn như thế này thì đúng là không thể chịu được. Sáng tớ vừa nói với Phong béo, giờ chữa khỏi hẳn bệnh thì tớ chưa dám mơ đến, mà tớ chỉ cố gắng tìm thuốc để Mẹ tớ cảm thấy dễ chịu hơn, không bị hành hạ nữa, là may mắn quá rồi.

Cuộc chiến quả thực là rất gay gắt, và giờ câu hỏi “Làm thế nào? Thuốc gì, ở đâu?” lại đặt ra rất cấp thiết đối với tớ. Các bạn yêu quý đừng lo cho tớ, tớ ko sao cả, còn nhiều sức lực và năng lượng lắm, chỉ lo là những nố lực hết sức của mình không thể đem lại được kết quả mà thôi.

Để tiếp tục chiến đấu tớ sẽ:

Đưa các phác đồ và lời khuyên gợi ý về điều trị của anh Thien trên blog cho Bsỹ điều trị, thảo luận thêm với Bác sỹ về hướng hiện tại xem có thể làm gì để tăng cường hơn nữa, giúp Mẹ tớ thấy dễ chịu hơn không? (Cảm ơn anh Thien về những tài liệu và nguồn thông tin quý giá, cũng như tấm lòng nhiệt tình anh đang dành cho Mẹ con em).

Bắt đầu liên lạc để xin tư vấn thêm ở các trung tâm/ bệnh viện của Sing.

Xin thêm tư vấn ở viện K

Liên lạc với một thầy thuốc Đông y khác mà Sơn mới cho contact tuần trước.

Tiếc là tớ mới chỉ nghĩ ra được có 4 gạch đầu dòng này. Mẹ tớ sẽ vẫn tiếp tục kiên trì uống các lọai thuốc đang uống và điều trị.

Và tớ, thì không được phép nản lòng.

Update thêm về buổi nói chuyện chiều nay của tớ với Bsỹ:

Tình trạng Mẹ tớ thì vấn không khá lên như tớ đã viết ở trên. Dù Bác sỹ đã kết hợp, vừa truyền albumin, vừa cho uống thuốc lợi tiểu, vừa rút dịch trực tiếp, nhưng dịch tiếp tục tiết ra và ứ đọng trong ổ bụng rất nhiều, bây giờ cứ cách 1 ngày phải rút 1 lần cho đỡ căng trướng, bức bối.

Men gan tăng cao. Gan trướng to cùng với dịch và rất nhiều u hạch trong ổ bụng chèn ép lên cơ hoành, làm cả vụng bụng gần cơ hoành bị căng cứng. Phổi vì vậy bị chèn ép nên cũng co lại (chụp phim thấy phổi ngắn hơn bthường nhiều).

Điều khó khăn là các loại thuốc ngủ thông thường liều cao thì chống chỉ định với bệnh nhân bị suy hô hấp. Mà Mẹ tớ thì bị khó thở, đôi lúc lên cơn khó thở vẫn phải thở oxy hỗ trợ. Thuốc ngủ hiện nay Mẹ tớ đang uống thì hầu như ko có tác dụng. Tuy nhiên Bác sỹ cũng đã hứa sẽ tìm hiểu thêm xem có thể cho Mẹ tớ uống 1 loại thuốc an thần nào đó ko bị chống chỉ định này để có thể ngủ và đỡ mệt.

Về sự khó chịu hiện nay thì tạm thời cũng chỉ
có thể làm thế. Vì Mẹ tớ ko phải bị đau cơ hay đau thần kinh v.v… như các bệnh nhân khác để có thể tiêm Morphin hoặc 1 loại biệt dược nào cho đỡ đau, dễ chịu. Mà Mẹ tớ là sự mệt mỏi, căng trướng, khó chịu rất khó có tác động cụ thể. Trừ phi trị được hẳn các triệu chứng nguyên nhân gây ra.

Trước đây, giai đoạn khi Mẹ tớ mới nhập viện, sức khỏe còn tốt, thì Bsỹ có đưa ra ý kiến là truyền thử 2 loại hóa chất là Gemzar và Paxur, nhằm tăng cường giúp điều trị các triệu chứng. Khi đó nhà tớ chưa quyết truyền, muốn để đợi sự hỗ trợ của albumin và các tác nhân khác xem có giảm bớt ko, thì tiếc là tình hình đã ngày càng nặng, đến thời điểm hiện tại thì sức khỏe cũng ko đủ để có thể truyền vào các loại hóa chất này.

Về các loại thuốc và phương pháp chụp + ghép tủy anh Thien đưa ra, BSỹ tạm thời ko có comment gì, vì ở đây ko có thuốc và điều kiện làm những biện pháp này. Vì vậy tớ sẽ phải tiếp tục đi tìm hiểu hỏi thêm ở các BViện và các nơi khác nữa.

~ by gamsmell on January 14, 2008.

15 Responses to “14.1.08 – Không được nản lòng”

  1. Gấm ơi, cố lên nhé, còn cái ông mà hôm nọ tớ nói,nếu mà cần thì thu xếp hôm nào đi, tớ đưa đi

  2. Nhin bac Hong va Gam the nay thi moi nguoi thay yen long hon mot chut.
    Gam oi, khong nan long nhe

  3. %%-

  4. Gam oi thu dien hoi? bon. Parkway Vietnam xem:
    ParkwayHealth Pte Ltd
    5th floor, 91B Nguyen Thai Hoc
    Ba Dinhh District, Hanoi, Vietnam
    Tel: (84) 4747 2729 / (84) 4747 2730

    Hay lien lac voi’ National University Hospital, o cho~ gan` Dai Su Quan Thuy Dien, gan` truong` Ams y’ (Family clinic).

  5. Chi mong Me em se som khoe lai de ve nha don Tet. Va mong em luon giu duoc niem tin cung Me trong cuoc chien dau nay nhe!

  6. Không được nản lòng, sẽ còn hi vọng mà. Cố lên!

  7. Chúc mẹ chị sớm mau khỏi và chị cố gắng lên nhé!

  8. Giá mà lúc hai mẹ con em đang buồn anh đang ở bên cạnh. Anh sẽ nói rằng “không có tội hay trừng phạt gì ở đây cả”. Anh muốn cả bác và em đều giữ vữnng niềm tin như anh đang tin. Nó rất đơn giản nhưng rõ ràng như việc bác có một cô con gái tuyệt vời như Gấm. Đúng không nào? Từ khi gặp bác cho đến nay, chưa có lúc nào là anh giảm niềm tin rằng bác sẽ khỏi.

  9. Đọc blog của bạn xong mình cảm thấy khâm phục bạn thật. Mình chỉ muốn khóc. Tự dưng mình thấy sợ hãi trước những bất an của cuộc sống. Mình sợ khủng khiếp và ko biết làm thế nào để giải toả được.Bạn thật nghị lực. Hãy mãi quyết tâm bạn nhé

  10. Mình siu tầm bài này kô biết có giúp gì đc kô, mong bác sớm bình phục.
    —————–
    Thuốc Chữa Được Nhiều Bệnh Ung Thư
    Published October 3rd, 2007)
    Ung thư là bịnh nan y hiểm nghèo, phương pháp tây y tài ba của Mỹ lắm khi còn phải chịu thua, tuy thế nhiều người cũng được chửa lành như là một phép lạ. Tôi cũng đã gặp vài người may mắn như thế, tò mò hỏi thăm đã nhờ thầy nào thuốc nào mà hay như vậy, thì người ta dấu không nói. Nhưng tình cờ tôi cũng gặp có người được chữa lành tốt bụng phổ biến sự may mắn của mình:
    Chiều 18 October 2003, tôi đến cửa hàng bán máy massage Seratone ở Westminster, tình cờ nghe lóm chuyện bà Tám, vì bà cũng đến đó thử máy. Do có người quen bà, gặp lại chào bà, hỏi thăm sức khỏe, vì lúc trước nghe tin bà bị ung thư phổi chứa nước nặng, phải giải phẫu, nay thấy bà khỏe mạnh bình thường như xưa. Nên bà mới kể lại chuyện bị ung thư của mình. Thấy hấp dẫn, tôi chú ý nghe và đã chen vào câu chuyện. Tôi hỏi lại kỹ, cho rõ hơn, và cho là một thông tin hấp dẫn, tôi đã ghi lại phòng khi có thể giúp bất cứ ai cần đến:
    Bà bị ung thư phổi khá nặng, bà biết dù mổ xong bệnh cũng có thể không khỏi hẳn và có thể tái phát. Trong lúc buồn phiền, may nhờ có người cho một phương thang gia truyền, bà đem áp dụng, từ đó bệnh bà lành hẳn. Tôi xin bà truyền lại phương thang nầy. Bà Tám vui vẻ cho biết ngay rằng thuốc rất giản dị, chỉ gồm có 2 vị thuốc bắc rẻ tiền mà thôi, tại các tiệm Thuốc Bắc ở Little Saigon sẵn có bán:
    1. Qui Tô tử: 1 lb.(vị chính) là loại trái cây khô nhỏ, có vỏ cứng, hình thuẫn, to bằng đầu ngón tay út, màu xám đậm, mua nguyên gói 1 pound, nhờ tiệm xay luôn cho nát nhỏ.
    2. Mạch Chủ: tùy lớn nhỏ 15 đến 18 trái (vị phụ) một loại táo khô, rất ngọt. Nên đập nát để dễ nấu cho tan.
    (Tôi có ra tiệm thuốc Bắc tìm biết tận mắt hai vị thuốc nầy).
    CÁCH NẤU:
    Nấu thuốc 2 lần trộn chung lại:
    Đợt 1: Cho 2 vị thuốc vào nồi slow-cooker.
    – Nấu nước sôi đổ vào nồi cho thuốc sôi ngay. Dùng độ 1 gal nước, đừng ít hơn.
    – Vặn “high” nồi slow cooker luôn. Nấu liên tục khoảng 20 đến 22 tiếng đồng hồ.
    – Lúc còn nóng, lược lại lấy nước trong. Không được dùng lọc bằng kim loại. Nên lọc bằng lọc nylon, có thể nước sắc lại còn hơn ơ gallon, đây là nguyên chất cho vào chai đựng riêng. Nhớ giữ xác thuốc lại để nấu đợt nhì.
    Đợt 2: Thêm vào xác thuốc còn lại trong slow cooker 7 hay 8 trái mạch chủ. Cho vào ơ gallon nước, nấu thêm 10 tiếng đồng hồ, xong lọc lại như đợt 1. Rồi trộn hai nước lọc lại với nhau, đựng vào chai, để tủ lạnh. Uống hằng ngày.
    Uống mỗi ngày hai lần: Sáng sớm và trước giờ đi ngủ lúc bụng đói, mỗi lần 1 cup.
    CHÚ Ý:
    1. Nếu bệnh nhân kiệt sức, lúc nấu nên cho thêm vào ơ lb thịt nạc, để uống cho thêm sức.
    2. Thuốc quá mới nên chưa biết có phản ứng gì, nhưng sau hai ba ngày có thể khạc, ho hay đi tiêu có chút máu (có thể thôi), nhưng không sao cả, đừng sợ, (đó là độc trong người ra được thì càng tốt., theo lời bà)
    KẾT QUẢ CÔNG HIỆU:
    Bà kể:
    1. Chính bà đã lành hẵn bệnh ung thư phổi.
    2. Người cháu gái dạy học ở Long Beach bị ung thư vú, lan lên tận cổ, rần khó chịu, bà nấu thuốc nầy cho uống đã lành hẵn. Sống sót, cô tình nguyện làm công quả cửa Phật.
    3. Bác sĩ Thuận, cựu giám đốc bệnh viện, nay ở Sacramento, bị hai bướu lớn hai bên háng, đi đứng hết nổi, được bà bày uống thuốc nầy lành hẵn, đi đứng bình thường lại.

    Nghe sao, tôi viết nguyên lại vậy mà thôi, không thêm bớt. Nhưng tôi thấy phải kiểm chứng sự chính xác của những thông tin nầy. Tôi đã xin bà số phone, bà vui lòng cho ngay để vị nào muốn tham khảo thêm, có thể gọi:
    Bà Tám 714 775-4544. (Nay March 17, 2005 bà cũng vẫn ở số phone nầy). Bà mừng khỏi bệnh hiểm nghèo, cảm ơn Trời Phật và đã sẵn lòng truyền bá phương thuốc nầy để giúp đời.
    Nhờ lòng tốt của bà, tôi ghi lại để quí vị nào phải cần đến, với thiện ý cầu mong tất cả được khỏe mạnh an vui. Quí vị nếu đã dùng đến, kết quả kiểm chứng thế nào, xin làm ơn thông báo lại để tất cả cùng biết.
    Tôi chân thành ghi ơn bà Tám vô cùng.

    Nguồn: Ông Giang Cao Cali-USA)

  11. GH cứ việc bình tỉnh:
    để giải quyết vấn đề dịch tích tụ trong ổ bụng chèn lấn các cơ quan khác làm bác bi mệt và có thể gây nhiễm trùng, có thể làm nhu sau:
    GH hoi y kien bac si dang dieu tri ung buou va yeu cầu vi BS nầy lien lac voi 1 bac si chuyen giai phau ve hậu môn và đường tiêu hóa (hoặc bác si giải phẩu niệu khoa, hoac 1 bac si giai phau tổng quát) hoi y kien bac si nay xem co the dat dut 1 ong (tube) nho vao bung de hut dich ra.

    Đại khái là bác sĩ đặt 1 đầu của 1 ống (tube) xuyên qua da bụng, và thọc vào bên trong ổ bung; 1 đầu kia thông ra ngoài va nối với 1 chai bằng nhưa 2 lit. Truong hop nay cung giống nhu những nguoi bi bệnh ung thư đường ruột, hoac ung thu bọng đái, thường được bac si dat loai tube nay vao o bung va de cho dich trong co the va cac nuoc thai se di ra ngoai.

    Nhu vay, khong can phai dung kim de hut dich ra moi ngay. Moi khi dich trong co the tiet ra, thi dich se theo ống để thoát ra ngoài, dieu nay cung lam cho co the benh nhan de chiu hon. Van an uong binh thuong va song binh thuong nhu bao nhieu nguoi khac. Nhieu nguoi bi ung thu ruot gia, cung lam theo cach nay va song duoc nam nay qua nam khac.

    Tớ tin là cac bac si cần phai lam chuyen nay gấp để tránh nhiễm trùng ổ bụng va viêm phổi hoac nước dịch này gây ảnh hưởng đến đường hô hấp gây nghẹt thở hoac nhiểm trùng. Benh vien Cho Ray (o Sai gon) hay thuc hien cach lam nay de rut dich trong nguoi ra.

  12. Tớ mới đọc duoc blog cua GH ve tình hình sức khỏe của bác. That la dang lo lang. Nhưng thôi, cứ việc làm hết sức mình, rồi chuyện gì đến hãy tính sau.

    Tạm thời đừng để ý gì về phát đồ chữa tri mà tớ đã viết trong email trước đây. Let’s forget about it. Phát đồ ấy có thể không dung được trong tình trạng hiện nay cua bệnh nhân vì bac quá yếu.

    Van de chinh hien nay:
    _Cơ thể suy yếu vi dich tich tu lai ổ bụng và chèn lấn các cơ quan khác.
    Làm thế nào để cho dich không bị ứ trong ổ bụng là vấn đề quan trong đáng được giải quyết nhất hien nay. (một số cac bien phap Viện Ung Bướu đang làm là rất chính xác: uong thuoc lasix (hay furosemide) để đi tiểu; hút dịch trong ổ bụng ra…).

    _Còn co cách nào khác để dịch trong o bung thoát ra thì phải tham khảo với bác sĩ các chuyên khoa khác (niệu khoa urology, nội khoa) .

    _ Cac hach bach huyet là cơ quan loai bỏ dich do cơ thể tiết ra. Khi cac hach bach huyet nay bi ung thu va sung len dich sẽ khong duoc loai bo ra khoi cơ thể. Kết quả dịch tích tụ trong co thể. Chung ta phai tìm ra cách nào, thuốc gì để lymphnode giam bot sung. (Do we have anyway to reduce the swelling lymphnodes?).

    _uống sữa ENSURE (Loai sữa này không có chứa Gluten va khong co Lactose) xem sao. 1 lon sua = 237 ml (8 FL OZ) có chứa protein 8,8 mg den 12 mg, giá tiền khoang 16.000 den 20.000 đồng. Loai sua nay danh cho nguoi benh la thich hop nhat; Uong vao thay khoe ngay, vi sua nay co luong protid cao, cac loai sinh to can thiet cho co the. Chỉ có 1 điều là voi tinh trang hien nay, khong biet bac co the uong loai sua nay duoc khong? Co the uong ½ lon xem sao, neu sau 5, 6 gio thay khong co gi tro ngai thi cho bac uong tiep. Chỉ cần uống 1 lon là no 1 buổi, va chỉ cần ăn 1 chut thuc an, hoac không ăn cũng được.

    Liên lạc voi trường dai hoc Y khoa Hà nội xem sao (hoac 1 benh vien lon nhat o Ha Noi).
    Hoac đại hoc Y Dược ở Sai gòn xem sao.

    Đừng tiếc nuối gì về chuyen 2 loại thuốc Gemzar va Paxur. Ly do:
    _Gemzar: dùng để chữa trị:
    Ovarian Cancer, Breast Cancer, Non–Small Cell Lung, Cancer Pancreatic Cancer
    Ung thu buồng trứng, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tụy tạng (hay lá lách)
    Thuốc Gemzar không có liên quan gì đến việc chữa trị Non Hodgkin’s Lymphoma.

    _Paxur (không có tên trong danh sách thuốc được sản xuất tại Mỹ va Canada; có thể la thuốc cua Pháp hay Đức?)

    Day la tat ca cac loai thuoc chua tri NHL:(CHOP cung nam trong danh sach nay, nhung duoc viet voi 1 ten khac + prednisolone)

    ara-C
    BiCNU
    Blenoxane
    bleomycin
    carmustine
    cytarabine
    cytarabine arabinoside
    Cytosar
    Cytosar-U
    Gliadel
    Oncovin
    Rituxan
    rituximab
    Tarabine PFS
    teniposide
    Vincasar PFS
    vinCRIStine
    Vumon

  13. Em cố lên nhé. Hãy ở bên và động viên mẹ thật nhiều vào. Mẹ sẽ có thêm nghị lực để vượt qua đc mà.

  14. http://www.doisongphapluat.com.vn/Story/dantriansinhxahoi/2007/10/6856.html <<<<hope???????

  15. Không biết nói gì, ngoài lời cảm ơn mọi người đã chia sẻ – Long Sex, Đùi gà, chị Quỳnh Anh, bạn Quân, chị Phương, Hợi, a. Thái, bạn Thuy$, chị Bình Mình, anh/chi Gigi và a. Thien.
    Cả cháu Linh tồ nữa, rảnh thì vào thăm Bà nhé.
    Tớ sẽ vẫn tiếp tục hết sức mình.

Leave a Reply

 
