17.1.08 – “Còn sống là còn hy vọng”

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng sự thật là bây giờ “Liệu pháp tinh thần” của tớ là…cô Nhung bói bài tây. Ngày hôm qua sau “vài đòn choáng váng” ở BViện làm cả tinh thần và thể lực của tớ thấy nghiêng ngả, tớ biết rất rõ mình cần gì, và gọi điện hẹn nhờ cô kiểm tra. Lóc cóc leo lên nhà cô, “Bài lên vẫn tốt, cô không thể nói xấu với cháu được, vẫn chưa có ai tên là Chết ở đây cả” (với khoảng thời gian từ h đến Tết). Dù cô xem vẫn nói cả Tây Y và Đông Y đều chưa cho thấy hy vọng gì (bài lên), nhưng Mẹ cháu vẫn chưa chết đâu, và vì thế cứ tiếp tục cố gắng và hy vọng xem sao. Sự khẳng định này đem lại cho tớ tinh thần và một chút niềm tin rất có ý nghĩa vào thời điểm này, dù nghe rất vô vọng (Chưa thấy có hy vọng vào thuốc, mà vẫn không chết, thì tức là Mẹ tớ sẽ tiếp tục phải chịu cảnh này trong cuộc chiến lâu dài). Ngồi sau xe Kiên Ko Trố đi về mà thấy nhẹ nhàng hơn, dù vẫn mệt.

Hiện nay có thêm 1 số ý tưởng như sau:

Gíao sư Thảo – nguyên Viện trưởng U Bướu Hà Nội trước đây (là người đã từng chữa trị cho Bố tớ, theo dõi Mẹ tớ hồi đầu, và cũng là thầy của Bsỹ điều trị của Mẹ tớ bây giờ) sáng nay khi tớ gọi điện cũng cho 1 gợi ý là thử đưa hóa chất vào ổ bụng để hạn chế việc tiết dịch của các u hạch.

Tiếc là chiều nay khi nói với Bs Dung điều trị, thì Bs nói ở thời điểm hiện nay, do các chỉ số quá xấu, Mẹ tớ đã kiệt sức quá nên Bsỹ thấy ko thể đưa hóa chất vào được, nếu làm cũng ko có hiệu quả mà có khi còn gây tác dụng ngược. Tuy nhiên, Bsỹ cũng hứa nếu tình trạng của Mẹ tớ khá lên vào tuần tới, chỉ số quay về gần với mức bthường sẽ nghiên cứu để thử xem sao.

Gsư Liễu ở Viện 103 và Học viện Quân Y thì nói là quay lại đề nghị với Bsỹ điều trị thử Kháng thể đơn clone (Anti CD 20 ? – tớ chỉ nghe nói mà ghi lại nên ko chắc là đúng) xem sao. Gsư thì khẳng định Bsỹ chưa thử – vì loại thuốc này rất đắt tiền, nhưng có trên thị trường VNam, và chắc chắn là Bà biết.

Ngày mai tớ sẽ lại gặp đề đạt với Bsỹ Dung, chỉ e là ko biết Bsỹ có muốn và xem xét để thử hay không nữa, hic. Nhưng tớ đã nghĩ ra 1 cách là tối nay lại kỳ cạch gọi lại cho Gs Thảo hỏi ý kiến về việc này – cách check ý kiến hai chiều thế này sẽ đem lại nhiều thông tin hơn, và dù sao nếu Gsư Thảo ủng hộ thì ý kiến này sẽ có trọng lượng hơn.

Gsư Liễu cũng gợi ý cho tớ, thử đến xin gặp và hỏi Gíao sư Đức – Viện trưởng Viện K hiện nay xem sao –vì Gsư là chuyên gia hàng đầu hiện nay về ung thư. Việc cứ đến gặp này dĩ nhiên là không dễ dàng (Gs Liễu thì nói cháu cứ đến thử, tầm gần trưa, nếu thư ký của Viện trưởng hỏi là đã có hẹn chưa, thì cứ nói đại là có hẹn rồi, rồi vào xem sao?) – Hic, kể ra thì tớ thấy việc thử này % thành công có vẻ hơi ít. Tuy nhiên là đường cùng thì tớ sẽ vẫn thử xem vận may của mình đến đâu.

Nhưng nếu bạn nào/ ai có contact hoặc có thể có người có contact của Gíao sư Đức – Viện trưởng Viện K thì giới thiệu cho tớ với nhé. Có thể tớ sẽ tìm đến ngày mai hoặc đầu tuần sau.

Trong email a.Thien gửi cho tớ hôm qua, có nhắc đến việc xem xét chuyển viện cho Mẹ tớ đến 1 nơi có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Điều khó khăn là chuyển thì chuyển đi đâu bây giờ? Vì về chuyên môn u bướu/ ung thư thì chỉ có ở đây và viện K. Viện K thì có 1 vấn đề là quá đông, ko đủ chỗ cho mọi người, nên nhất là ko có quen biết, thì họ sẽ ko muốn nhận, ko muốn giữ lại, hoặc là sự chăm sóc cũng chưa hẳn đã tốt hơn. Dù chuyên môn thì chắc sẽ tốt hơn? Còn các viện khác, có điều kiện về trang thiết bị và chăm sóc tốt hơn, thì điều trị các triệu chứng cho ung thư hạch bạch huyết lại ko fải là chuyên môn của họ?

Nhà tớ cũng chả có quen biết ai cụ thể ở viện nào hiện nay. Chính ra Bs Dung ở U Buớu HN là người không phải người nhà nhưng cũng là có quá trình theo dõi quen biết từ đầu.

Vấn đề này tớ cũng chưa rõ thế nào, nếu ai có ý kiến hoặc kinh nghiệm gì thì cũng chia sẻ góp ý thêm cho tớ với nhé?

Ngoài ra, cuối tuần này tớ sẽ liên hệ và có thể mua sâm Ngọc Linh của thầy Đào Kim Long để cho Mẹ tớ uống xem sao. Tớ biết nhiều người đến đây mua từ khi đến bốc thuốc cho Mẹ tớ trước đây, nhưng là chỉ dành cho nâng cao thể lực, mà lúc đó Mẹ tớ ko cần dùng đến. Giờ có lẽ đến lúc phải mua dùng rồi.

Một số gợi ý khác của Giang, của bạn bè…tớ cũng sẽ thử dần.

Cuối cùng là về tình hình của Mẹ tớ hôm nay. Tình hình cụ thể thì vẫn thế, không có gì mới, Mẹ tớ vẫn rất mệt mỏi, suy sụp và ăn được rất ít, ngủ hầu như chẳng được mấy. Hôm nay tớ lại phải ra nói khó để Bsỹ rút bớt dịch ở bụng cho Mẹ tớ dễ chịu hơn (được 2l dịch bụng). Tuy nhiên trao đổi với Bsỹ điều trị thì có mấy vấn đề mới nổi lên:

Dịch ổ bụng của Mẹ tớ từ đầu tuần này Bsỹ thấy màu vàng đục, chứ không còn được trong và ánh hồng như trước (lúc rút dịch chiều nay Bsỹ cũng chỉ cho tớ, và tớ cũng thấy thế thật, hic). Bsỹ đang nghi ngờ có viêm nhiễm ở trong ổ bụng, nên từ 3 ngày trở lại đây đang cho Mẹ tớ tiêm kháng sinh một ngày 2 mũi để chống viêm/bội nhiễm bên trong.

Vấn đề thứ 2 là các y tá hiện nay dù đã rất cố gắng nhưng ven mạch máu của Mẹ tớ giờ rất khó tìm, và khi tìm được 1 ven, thì vừa truyền/ tiêm vào, rút kim ra là bị vỡ luôn. Bsỹ đã cố gắng cử những y tá giỏi tìm ven nhất cho Mẹ tớ, nhưng nếu tình hình này tiếp tục thì chỉ khoảng 1 tuần là các ven bị vỡ hết, không còn cách nào để truyền dịch, truyền thuốc vào được.

Bsỹ cũng giải thích là Mẹ t
ko fải nằm liệt 1 chỗ ko động đậy, nên nếu muốn đặt 1 kim luồn 24/24 ko rút ra để đưa thuốc/dịch vào là rất khó, sợ Mẹ tớ cũng không chịu được.

Ngày mai Bsỹ sẽ tiếp tục làm xét nghiệm sinh hóa máu xem tình hình thế nào.

Tớ thì cảm thấy là cần phải cố gắng hơn, ít nhất để Bsỹ điều trị có thêm niềm tin và sự nhiệt tình, như chính mình vậy. Dù bây giờ Bsỹ cũng đã đang rất nhiệt tình với nhà tớ rồi (các gia đình khác thì chả bao giờ đc giải thích cụ thể tình hình từng ngày 1 như thế này, hoặc cũng có thể vì họ không hỏi kỹ đến thế).

Nói chung là hôm qua thì tớ thục sự thấy hơi bị stressful, vì công việc ở công ty cũng không trôi chảy như ý muốn, và vì bệnh của Mẹ, vì sự mệt mỏi do mấy đêm ko được ngủ yên giấc. Nhưng hôm qua với liều thuốc tinh thần buổi tối, với 1 giấc ngủ ngon đầy đủ, tớ đã thấy khỏe hơn nhiều rồi. Dù thế nào đi nữa, như comment của Mập, “còn sống là còn hy vọng”.

~ by gamsmell on January 17, 2008.

17 Responses to “17.1.08 – “Còn sống là còn hy vọng””

  1. GH oi,ca ay va bac cung co len nhe.^o^.

  2. Em Gấm,

    – Không nên chuyển đến viện K vì quá đông và chật chội. Em thử liên hệ khoa Tiêu hoá BV Bạch Mai (nằm giường tự nguyện) Tuy nhiên BV TW thì sẽ không thoải mái như viện này đâu (về nhiều thứ, VD: ra vào thăm BN,…)
    – Theo anh việc rút dịch ổ bụng là cần thiết, vì sẽ làm Bác dễ chịu hơn. Anh đã nhờ 1 anh bạn BS làm ở viện Ung Bướu HN. Anh ấy sẽ lên xem cho Bác.
    – Việc đặt kim luồn là hoàn toàn có thể. Chỉ cần mình lưu ý hơn một chút mỗi khi cử động
    – Em thử hỏi BS xem có cần truyền thêm đạm (Albumin) cho Bác không? Anh thấy chân Bác bị phù khá to
    – Anh sẽ thử tìm cách liên hệ với BS Đức Viện trưởng viện K

    Chúc bình an

  3. Chi Gam oi, lien lac cua Dr. Nguyễn Bá Đức, 43 – Street Quán Sứ – Dist. Hoàn Kiếm with number tel 4-824-6652

  4. hope to will have 1 wonderful things

  5. Uh, “còn sống còn hy vọng”. Cố lên Gấm nhe’

  6. GHg thứ tự công việc hiện nay theo thứ tự đề nghị BS làm như sau:
    1./giải quyết việc hút nước trong ổ bụng trước. Số lượng dịch trong ổ bụng của bác hiện nay có thể lên đến 5-10 lit, vi vay, nếu dung kim rút mỗi ngày 2 lit thì không rút hết dịch ra khỏi bụng được. Bởi vì hàng ngày, cơ thể thoát dịch (2-3 lít) thì chắc chắn 1 vài ngày sau, số lượng dịch trong ổ bụng càng nhiều. Nếu có quá nhiều dịch trong ổ bụng mà không hút ra, thi sẽ bi pleura efflusion, cardiac efflusion, nhiễm trùng ổ bụng, urea cao trong máu..suy hô hấp, va nguy hiểm đến tính mạng.

    Vì vậy, việc hút nước trong ổ bụng ra phải được ưu tiên làm trước, và làm ngay hôm nay. (Nếu BS không chịu làm điều này và viện ra bất cứ lý do nào thuộc về lý thuyết, thì điều này phải hiểu là BS không muốn nhìn thấy bệnh nhân nữa).

    2/( Đồng thời, truyền thêm huyết tương.
    3./ Đồng thời truyền thêm albumin.
    4./ Việc thử máu và protein phải làm hàng ngày, hoặc trể nhất là 2 ngày 1 lần.

    Sau khi qua khỏi tình trạng nguy hiểm như hiện nay, thì sẽ tính tới chuyện xử dụng Rituxan. Không thể dùng rituxan ngay lúc này.

    Đường IV line ở tay để truyền dịch và albumin vào nên để 24/24. Nếu không tìm ra ven (vein) ở tay để thiết lập (IV line) đường truyền albumin, thuốc, huyết tương…thì làm ở IV line o Femoral vein (ở 2 háng).

    Đọc blog của GH thấy có nhiều bạn có tấm lòng rất tốt, rất tử tế, và muốn nhảy vào giúp đỡ theo khả năng của mình. Ý kiến của anh XN rất chính xác và rất hợp với ý kiến cua tớ đã đề nghị trong mấy ngày qua. Còn ý kiến của các bạn khác thì hổ trợ thêm tinh thần cho GH. Thật là những người đáng quý.

    Thiện

  7. Yeu em va bac lam. Co gang len em nhe’.

  8. Anh mong Gấm tiếp tục phát huy tinh thần “Còn sống là còn hy vọng” này. Để thay cho câu “…Tiếng khóc kia bao lâu nữa”.

    Em có bản Paso “Espana Cani” đấy chứ? Bật lên nghe một lần xem nào.

  9. Gam oi, dat kim luon cung~ duoc ma`, to’ cung~ co’ luc’ lap’ day luon` 8h/ngay ma` van~ ok ma`

  10. hãy cố lên, giữ vững niềm tin và hy vọng!!!!!!!! còn nước,còn tát!!!!!

  11. Cố lên Gấm nhé😡

  12. *Điều quan trọng nhất là GH phải hỏi BS điều trị cho Bác là: KE HOACH tri liệu hiện nay cho Bác (va tuan le sap den) se ra sao ? (What is the plan to care for the patient? How do you manage the case? What is your advise to the patient?)
    *Đưa cho cac BS blog cua GHg để các vi ấy vào đọc.

  13. Co len Gam Huong nhe, cau chuc cho bac khoe. co len nhe.

  14. Hôm nay vừa nói chuyện với a T, cũng còn mừng nhỉ gấm nhỉ. Hi vọng là với sự giúp đỡ của viện HHTW mọi việc sẽ khả quan hơn.

  15. Van thay duoc nu cuoi cua Gam. Keep yr smile and head up:)

  16. Hi GHg, anh đã trao đổi với 1 BS ở khoa Tiêu hoá BM. Với tình trạng bệnh của mẹ em hiện nay thì rất khó để xin nhập viện được. Bệnh phòng quá đông (thậm chí khoa Y Học hạt nhân của BV BM còn nằm ghép 4, ghép 5 BN 1 giường)

  17. Cam on cac anh chi, cam on cac ban.

Leave a Reply

 
