7/2008 – Đặt chân đến điểm cực Nam của Tổ Quốc.

Sau Sài Gòn bọn tớ tiếp tục làm chương trình ở Cần Thơ. Với những cái nắm tay rất ấm áp, hết chương trình ở Cần Thơ tớ tiếp tục đi xuống Cà Mau – và đặt chân đến điểm cuối cùng: Đất Mũi – cực Nam của Tổ Quốc. Cuối cùng là thong dong thêm 2 ngày ở Rạch Gía – Kiên Giang rồi về lại Sài Gòn – Hà Nội.

  1. Ấn tượng chung của tớ là các tỉnh miền Tây Nam Bộ khá…giống nhau. Dù tớ chỉ đi qua trên đường là chủ yếu, nhưng ở đâu cũng là cảnh nhà cửa miệt vườn sông nước, phải nói là rất nhiều sông, tớ phải 3-4 lần đi qua phà (nhiều sông ngăn cách giữa các tỉnh mà ko có đủ cầu đủ to để đi).
  2. Đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, thích nhất là được đi xe khách của Mai Linh. Vào đây tớ mới biết là Mai Linh có tuyến xe khách chất lượng cao qua các tỉnh thế này dù hình như bây giờ đã có cả ở miền Bắc,.

Ngoài việc xe chạy êm suốt ko dừng bắt khách, mua vé với giá cả hợp lý, thì 1 điểm rất thích là luôn có xe trung chuyển – tức là xe đến đón mình tại tận nơi mình ở để đưa ra bến xe; và ngược lại đưa từ bến xe xuống về nơi mình muốn đến – chất lượng ko có gì đáng phàn nàn.

(Tuy nhiên, tớ cũng lần đầu tiên được biết khái niệm đi ô tô bị…dột khi đi Mai Linh từ Cần Thơ – Cà Mau, trên đường trời mưa bị dột nước ở đuôi xe, phải di chuyển hành lý lên trên, hehe)

3. Trên chặng đường từ Sài Gòn đến Cần Thơ bằng ô tô – có thể dừng lại nghỉ chân ở ngã 3 Trung Lương, sẽ có món đặc sản bánh dừa Bến Tre (ăn hệt như kiểu bánh Tét nhưng có nhân chuối hoặc nhân đậu xanh, gói bằng lá dừa nên gọi là bánh dừa). Đặc biệt rất nên ăn thử 1 bát hủ tíu Mỹ Tho ở đây – bát hủ tíu có vị ngọt của thịt và xương ninh (chứ ko phải mỳ chính), ngon tê người. (Tớ ăn xong 1 lúc sau, tự dưng chả hiểu sao lại thấy nhớ …phở Hà Nội).

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Đặc sản Bánh dừa Bến Tre – ngã 3 Trung Lương

4. Cần Thơ nổi tiếng là xứ “gạo trắng nước trong”, nhưng thực tình đến nơi thì các cô “gạo trắng nước trong” đã đi đâu ráo cả, tớ ở đây mấy ngày mà cũng ko thấy cô nào ấn tượng, hoặc cũng có thể vì ít chịu lân la vào mấy tụ điểm ăn chơi nổi tiếng.

Quán Bar mới mở và nổi tiếng nhất ở Cần Thơ bây giờ là quán “Xe lôi” (- mọi người trong đoàn tớ 95% đều nhớ nhầm tên là “Xích lô”, he he).

5. Điểm du lịch ở Cần Thơ– có chợ nổi Phụng Hiệp hoặc chợ nổi Cái Răng – (chỉ họp từ 4-7h sáng) và các nhà vườn. Tớ ko có cơ hội đi thử nhà vườn, nhưng đã được đi chợ nổi sáng sớm. Chợ toàn bán trái cây và rau củ, rất nhiều – được chở trên những chiếc thuyền lớn (thường có gia đình ở trên thuyền luôn).

Điểm thú vị là mỗi chiếc thuyền sẽ có 1 chiếc sào dài, trên đó sẽ treo lủng lẳng…mặt hàng mà họ bán trên thuyền. Ví dụ như thuyền thì treo 1 quả bí ngô, thuyền thì treo 1 quả dứa, rồi thì thanh long, hành củ, cà rốt, khoai lang, mít v.v… Như vậy đi từ xa nhìn đã biết họ bán gì, và mình có thể lại gần áp sát để mua hàng.

Trái cây thì rất là tươi ngon, mua xong ăn luôn cho…mới.

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Nhìn có thể thấy nhà thuyền này bán rất nhiều món: hành, cà rốt, khoai, thanh long, bắp cải v.v…

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Trái cây đi chợ

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Đồng chí Thanh và 1 quả mít Tố Nữ đã bị xơi tái chỉ còn lại vài múi.

6. Ở Cần Thơ tớ cũng chưa có dịp thử nhiều về ẩm thực. Giờ chỉ nhớ mình đã được ăn thử thịt chuột đồng (ấn tượng là…chả có gì đặc biệt), nhưng món nem ốc thì rất ngon (như nem rán nhưng nhân là ốc), và món Bánh Cống – hơi hơi giống kiểu bánh Tôm, nhưng mà khác.

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Món thịt chuột

7. Sau Cần Thơ, điểm đến của bọn tớ là Cà Mau. Cà Mau cũng có Blue Exchange, cũng có Prudential, ACB… nhưng mà tương đối…buồn ngủ, không có gì hay ho. Buổi tối đi loanh quanh hết gần 100,000d tiền taxi mà rồi lại phải quay về gần khách sạn, vì chả tìm đc chỗ nào ăn uống gì đặc biệt.

Ngoài ra các bạn cũng nên cẩn thận với khái niệm “Vườn chim Cà Mau” nhé, nói chung là cũng có thể xem được các loại chim lạ và hiếm, rất tự nhiên, nhưng yêu cầu hơi mỏi cổ và toét mắt 1 tý tẹo.😉

8. Ngày 3/7/2008, tớ đã đặt chân đến mỏm đất cuối cùng Cực Nam của Tổ Quốc – Đất mũi Cà Mau, thỏa nguyện mơ ước, sau khi đã chinh phục cực Bắc Lũng Cú – Hà Giang năm ngoái.

Thực hiện được mục tiêu mơ ước này, không còn lời gì hơn là lời cảm ơn người bạn đồng hành vững chắc, đã nắm chặt tay để tớ dù bị mệt mỏi và đau bụng hành hạ, vẫn đến được đây. Tớ chinh phục cực Nam một cách hạnh phúc, vì tớ không cô đơn.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Trên đường đi từ Cà Mau – Năm Căn – Đất Mũi: bao la là các rặng dừa nước và rừng đước ngập mặn. Đi tàu siêu tốc vun vút, có những đoạn lượn cua tránh nhau phê dã man.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Mốc tọa độ GPS 0001 của Việt Nam

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Biểu tượng chiếc thuyền trắng đứng lừng lững ở cực Nam của Tổ Quốc

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Và đây là mỏm đất cuối cùng ở cực Nam của Tổ Quốc (sau đó là biển sang Thái Lan)

9. Cuối cùng phải nói về Rạch Gía. Vốn dĩ lịch trình của bọn tớ là quay về theo cung đường Cà Mau – Rạch Gía (Kiên Giang) – Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – HCMC, nhưng vừa mới đến thì đã bị… “phải lòng” Rạch Gía luôn rồi, thế là cuối cùng ở lại luôn, chẳng qua Châu Đốc nữa. Vì sao lại rất nên đi Rạch Gía?

TPhố Rạch Gía cũng như TP. Đà Nẵng vậy – dù không hiện đại bằng Đà Nẵng. Rạch Gía đẹp, thanh bình và yên ả lắm, vừa có biển vừa có sông, khí hậu thì cứ mát rười rượi, lôi kéo lòng người.

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Cổng vào TP Rạch Gía

Vừa bước chân vào 1 quán hải sản, đã bị ngộp bởi bao nhiêu tên gọi những món ăn lạ – những loại cá, ốc rất hấp dẫn mình chưa nghe tên bao giờ, và chỉ muốn ăn thử hết tất cả mà ko đủ sức: Sò lụa, sò dương, ốc giác, ốc leng, ốc lác, ốc bong, vòm xanh, dốp, cá xèo, cá nhám, cá chém, cá dứa, cá mang ếch, cá bóp, cá hú, còi ngọc trâm, tôm tích, tôm càng xanh, tôm lông v.v…

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Cô bán vọm xanh trên đường phố Rạch Gía

Không chỉ có hải sản đâu nhé, đi trên đường phố Rạch Gía còn rất nhiều món khác để thử như là cháo gỏi vịt, bánh mỳ thịt gì nghe tên rất lạ (tớ quên mất rồi, hic), rồi bún cá…

Đến Rạch Gía chơi thì có thể đến tiếp 2 nơi là Đảo Phú Quốc (mất khoảng 2 tiếng đi tàu) và Bãi biển Hà Tiên nổi tiếng (cũng mất khoảng 2 tiếng, có thể đi bằng tàu hoặc bằng ô tô – có ô tô khách của Mai Linh nữa).

Nước biển ở Kiên Giang thì không xanh, không đẹp – vì bị gần cửa sông. Nhưng nằm dưới tán cây phi lao đung đưa võng nhìn ra bãi biển, gió thổi lồng lộng, ngắm hoàng hôn đang kéo xuống, thì đúng là bình yên thư thái không gì so sánh được ạ.

Từ biệt Rạch Gía để quay về mà lòng cứ thấy thơ thẩn ngân nga. Tớ sẽ còn quay lại nữa, và cũng còn nhiều điểm nơi đây đang hẹn hò cho những chuyển đi sau: Hà Tiên, Châu Đốc, Bạc Liêu, Sóc Trăng… Mà đi về rồi thì thấy hình như không chỉ có Rạch Gía đâu. Hình như là…tớ còn “phải lòng” ai khác nữa rồi hay sao ý…

Photobucket - Video and Image Hosting

Ảnh: Gấm ở bến tàu Rạch Gía. Gío thổi mát lồng lộng.

Và tớ tự thấy, tớ thật là may mắn.

With love,

~ by gamsmell on July 28, 2008.

4 Responses to “7/2008 – Đặt chân đến điểm cực Nam của Tổ Quốc.”

  1. u look well ^^
    and it makes me happy🙂
    with love,

  2. Ồi, Cà Mau, phê thế nhờ😉
    Khi nào có bạn trai, đi Phú Quốc đi, nghe giang hồ đồn đẹp và lãng mạn lém ;P

  3. Rat thich doc blog Gam khoe ve` canh vat thien nhien con nguoi o nhung noi da di qua.
    Viet dai` dai` them ti’ xiu’ :p Thanh` kieu truyen ngan “Dat rung phuong Nam” xem ;)) Keke love to read your story

  4. Mấy tấm ảnh này hồn nhiên và yêu đời quá!!!

Leave a Reply

 
