Hà Tĩnh 8.08 và 104 nụ cười

Operation Smile Mission to Hà Tĩnh: 104 nụ cười của các em bé với niềm hạnh phúc “được làm người bình thường”.

Tháng 8 năm 2008, tớ lại được hưởng niềm sung sướng khi đi tham gia tình nguyện cho mission của Phẫu thuật nụ cười ở Hà Tĩnh. Phải nói thêm Hà Tĩnh còn là quê hương gốc gác của tớ nữa, nên lại càng muốn đi.

Ngay trước khi đi thì bị stress vì máy tính hỏng bất thình lình, mà công việc của tớ cần máy để làm dữ liệu hồ sơ bệnh án. Nhưng sau đó dù 1 số sự cố xảy ra lúc đầu với công việc của tớ, cuối cùng mọi việc đều đã trôi chảy và thành công tốt đẹp, cả chuyến đi có rất nhiều ấn tượng và kỷ niệm.

Về Phẫu thuật nụ cười và công việc tình nguyện thì tớ đã viết rất nhiều từ các bài trước rồi. Nhưng cứ mỗi lần đi, cái “cảm giác hạnh phúc sung sướng” mà bản thân tớ có được thì đều rất nguyên mới. Thế nên là vẫn cứ muốn nói thêm nhiều nữa, để chia sẻ với mọi người. Hôm nay thì trước hết là muốn nói về Operation Smile và các missions.

  • Các em bé không may mắn sinh ra bị dị tật hở môi hoặc hở hàm ếch, hoặc cả hai. Nguyên nhân chính xác tại sao thì vẫn chưa tìm ra được, tạm thời chỉ biết dị tật này hình thành do các tác động trong quá trình mẹ đang mang thai (có thể do uống thuốc, bị ốm, bị bệnh, thiếu chất, nhiễm phóng xạ v.v…). Mỗi năm có hàng trăm em bé sinh ra với khuyết tật này ở Việt Nam, và con số các em bé dồn tụ lại chưa được phẫu thuật qua từng năm là khá nhiều.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Ngày Screening: Khám cho gần 200 em bé, nhưng chỉ 104 em bé đủ điều kiện được phẫu thuật.

  • Các bác sỹ sẽ mổ khâu lại khe hở môi hoặc khe hở hàm ếch cho các em bé. Phẫu thuật này vừa có ý nghĩa giúp về mặt chức năng (giúp em không bị nói ngọng, ăn uống bình thường, ko bị thông mũi miệng…) vừa về mặt thẩm mỹ (khuôn mặt được lành lặn, xinh đẹp, có chăng chỉ là 1 vết sẹo rất nhỏ). Và các em bé sẽ được trở thành một “người bình thường”, không còn khuyết tật nữa – một niềm hạnh phúc không gì so sánh được đối với cả gia đình, cha mẹ các em, có lẽ là kể từ khi các em cất tiếng khóc chào đời.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Các em bé với đôi mắt trong veo. Nụ cười của các em rồi sẽ lành lặn, bình thường, và sẽ rất đẹp.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Sự lo lắng của các cha mẹ. Nhưng ẩn sau đó, là sự trông chờ, và niềm vui sướng.

  • Lần này đến Hà Tĩnh là đoàn các bác sỹ, y tá của Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba, Hà Nội – và đều là những người đi làm tình nguyện. Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (là 1 NGO trụ sở tại Mỹ) (www.operationsmile.org) đã rất thành công trong việc kết hợp giúp tài trợ đào tạo cho các y bác sỹ của Việt Nam về chuyên môn, và sau đó các y bác sỹ sẽ tham gia làm việc tình nguyện cho các chương trình Phẫu thuật (các Mission) do Operation Smile tổ chức.

Photobucket - Video and Image Hosting

Tập thể cả đoàn – 32 người gồm các TNV Medical và non-medical

  • Phẫu thuật nụ cười Việt Nam kêu gọi, xin tài trợ của chính các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài và trong nước tại Việt Nam để tổ chức các chương trình phẫu thuật cho các trẻ em Việt Nam (bao gồm các chi phí đi lại, ăn ở, thuốc men, dụng cụ cho các mission). Các em bé sẽ được mổ miễn phí, và gia đình được hỗ trợ 1 khoản tiền nhỏ cho việc đi lại ăn ở. Bản thân tớ cảm thấy mô hình này của Phẫu thuật nụ cười đang thực hiện là rất có ý nghĩa và hiệu quả.

Photobucket - Video and Image Hosting
Với em Ngọc – TNV
Photobucket - Video and Image Hosting
Bàn mổ Bs. Tiến – Cường
Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Tập tọe chụp ảnh trong phòng mổ

Photobucket - Video and Image Hosting
Cho bé uống nước ở phòng hậu phấu

Photobucket - Video and Image Hosting
Phát đồ chơi và tờ hướng dẫn chăm sóc cho bệnh nhân và người nhà

Photobucket - Video and Image Hosting
Bác sỹ cũng nghịch: “cố lên nào, em bé sắp ra rồi!”

Chuyến đi lần này cũng có rất nhiều kỷ niệm vui. Đặc biệt nhất có lẽ phải nhắc đến “Bảng tin ảnh” dán trong phòng ăn uống – nghỉ của các bác sỹ giữa các ca mổ. Em Canon 300D với ống kính fixed 50mm của tớ được dịp “tung hoành” tối đa, dù người chụp nhiều nhất là em Đinh – tình nguyện viê
n PIT. Những bức ảnh và lời bình quái chiêu khiến tất cả mọi người đều cười lăn lộn, quên hết cá mệt mỏi, và háo hức đón chờ xem tiếp.

Photobucket - Video and Image Hosting
Bảng tin ảnh, update hàng ngày

Mỗi lần tham gia tình nguyện cùng mission của Operation Smile, còn có 1 cảm giác mà tớ thích, là cảm giác hòa đồng vào một tập thể. Xin nghỉ làm 1 tuần, mỗi sáng ngủ dậy mở mắt ra thấy mình đang ở 1 nơi hoàn toàn xa lạ, rồi cùng ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, và cùng làm việc với một tập thể hoàn toàn mới, hòa đồng vào cùng với mọi người. Các anh chị trong đoàn cũng rất vui vẻ, thân thiện và quan tâm.

4 em Tình nguyện viên “Non-Medical” (2 đứa làm chụp ảnh bệnh nhân, và 2 đứa làm hồ sơ bệnh án) và em Mission Coordinator – các thành viên “bé” nhất đoàn luôn rất được mọi người, đặc biệt là “Ban lãnh đạo” ưu tiên và chăm sóc.

Photobucket - Video and Image Hosting
Bốn chị em tại Thank -you Party của chương trình
Photobucket - Video and Image Hosting

Các tình nguyện viên “vật vã trở về” sau 8 ngày rong ruổi ở miền Trung. (trái qua: Mỹ Anh – Mission Co-ordinator; Ngọc; Gấm, Yến; Đinh )

Trốn khỏi cuộc sống hàng ngày, hòa mình vào 1 tập thể như thế, khi mà những “câu chuyện cá nhân” được tạm thời xếp lại, chỉ có cùng mọi người chung sức làm 1 công việc chung, mà mình vốn rất thích – tớ cảm thấy một niềm vui sướng hạnh phúc giản dị len lỏi cho đến tận cả bây giờ.

Cuối cùng là 1 tin nhắn rất đáng yêu của em Yến TNV – sau khi đã quay về nhà. “Nhớ “mẹ” Gấm quá. Đêm qua em cứ ngồi tay thì chia bài, chân thì đạp xe, huhu (mấy em TNV be bé sáng tác ra trò gọi các chị là “mẹ”, các anh là “bố” hết. Tối đến bọn tớ hay ngồi tụ tập chơi tá lả ăn tiền, hoặc là có hôm ở Cửa Lò đi xe đạp lòng vòng cả buổi quanh bãi biển hát hò. Tự dưng lại nhớ lúc bị các em bé lôi kéo vào màn gào thét, “quay clip”, xì-tin dã man. Qủa thật là nhiều nỗi nhớ.)

Mỗi lần đi là 1 lần được “sống” , cảm giác đấy rất tuyệt nhỉ” (trích lời bạn Trần Thắng sau khi đọc bài này). Đúng là cảm giác được “sống” trọn vẹn. Cảm ơn Hà Tĩnh Mission, và cảm ơn mọi người- những người bạn mới.

(Tạm dừng ở đây đã, tớ sẽ viết thêm 1 bài nữa về nắng lửa Quảng Trị, chờ tớ tẹo nhé).

Các bài viết có liên quan:

Operation Smile Mission to Huế – t.11/2007: http://blog.360.yahoo.com/blog-q1n06qI2eqsV3IJRWrOo9A–?cq=1&p=652

Tại sao tôi lại làm tình nguyện viên cho Operation Smile Việt Nam? http://blog.360.yahoo.com/blog-q1n06qI2eqsV3IJRWrOo9A–?cq=1&p=239

~ by gamsmell on August 19, 2008.

9 Responses to “Hà Tĩnh 8.08 và 104 nụ cười”

  1. hãy đợi đấy,bổn đại phu ra trường rồi,chỉ cần học xong định hướng tớ sẽ nhập hội với Gấm :))

  2. Em Ngọc tnv xinh chế :))

  3. @LS: uh, bác sỹ Long Sex cố gắng học hành tử tế, còn đi làm tình nguyện nèo, jé jé.

    @a. hieusu: oh lâu lắm mới thấy bác xuất hiện, thổ lộ tình cảm cuồng nhiệt thế bác. 😛

    @ c.QA: vâng, giờ TNV toàn các em trẻ trung, với được trained bài bản lắm chị ạ, hic hic. Khi nào rảnh chị lên vfòng chơi, đăng ký tham gia mission ạ.

    @ Ali: chúc mừng bác, đã thành người thứ 5 nói câu này với em 😛

  4. Love U :X :X :X

  5. Nhớ quá Gấm ơi, lần sau nhớ rủ chị nhé. Anh Việt, chị Vê và Phanh quên chị thật rồi.
    Muốn được hòa mình vào không khí này, lâu lắm rồi ko còn cảm giác đó.
    Cảm ơn Gấm vì những update này

  6. Yeah, good people deserves good return 😉 !

    ban Gam cua to’ lam` to thay tu hao ghe ^^ , you’re always a good person :X

  7. Òi tòan người quen: chị Gấm Smell, em Yến Đại học Hà Nội này! Chúc mừng các em bé đã được phẫu thuật!!!

  8. Xúc động quá…

  9. Gấm luôn hồi sinh với những entry như thế này…!

Leave a comment