Mù Căng Chải xanh

Đèo Phađin chị gánh anh thồ

Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”

(câu thơ nghe được ở Tú Lệ)

“Yêu rừng bằng tuổi trẻ

Làm khỏe rừng bằng gìn giữ”

(Khẩu hiệu bằng cả tiếng Kinh và tiếng H’Mông, ở huyện Chế Cu Nha – Mù Căng Chải)

Chuyến đi bất ngờ, sáng thứ 5 Lai béo hỏi :”Đi Mù với bọn tớ ko“, thì tối thứ 6 đã thấy mình leo lên tàu cùng những người bạn mới, hoàn toàn lạ lẫm, dù trước khi đi dự báo thời tiết xấu, sẽ mưa và lạnh.

Nhưng mà cảnh thì đẹp thật, lại được ngồi sau xe máy đổ đèo với những khúc cua liên tục, hít thở căng ngực mùi của núi rừng, được ăn thịt nướng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ sương lạnh, được ngắm cả thung lũng Tú Lệ từ đèo Khâu Phạ…những hùng vĩ mà ống kính máy ảnh không thể ghi lại hết được. Tớ còn được lần đầu tiên tắm suối khoáng nóng, với kỷ niệm “suýt chết” ở Thanh Thủy nữa, hihi.🙂

Nhưng hay nhất là được lần đầu tiên biết thế nào là di sản Ruộng bậc thang Mù Căng Chải. Đầu tháng 9, lúa vẫn còn chưa chín, thời tiết thì chẳng có nắng, nhưng vẫn thấy ngập ngàn màu xanh rất đẹp. Lại càng thấy khâm phục sự sáng tạo của người H’Mông khi nghĩ ra cách để trồng lúa ở trên miền núi, và cảm giác khi mình nhỏ bé ở giữa đèo ngước lên thấy những “lát” ruộng vẫn kéo dài lên đến tận… trời xanh.

Ảnh – Ruộng bậc thang Mù Căng Chải – chủ yếu là ảnh của langthang và Yếm.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting
Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Trùng trùng điệp điệp ruộng bậc thang
Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting
Thung lũng Tú Lệ nhìn từ đèo Khâu Phạ
Photobucket - Video and Image Hosting

Đường lên Lì Mông

Photobucket - Video and Image Hosting
Cô đơn trên đèo (by Yếm)
Photobucket - Video and Image Hosting
Chân dung cô H’Mong phiên chợ ngày sắp Trung thu (by langthang)
Photobucket - Video and Image Hosting
Khẩu hiệu ở huyện Chế Cu Nha
Photobucket - Video and Image Hosting
Đưa trâu lên ô tô (by Yếm)
Photobucket - Video and Image Hosting
Em bé bên đường (by Yếm)

Lần này tớ được đi với nhà Moi – rất kinh nghiệm và chuyên nghiệp, ngưỡng mộ các bạn quá. Nhưng có lẽ phải nói lời cảm ơn nhất đến bạn Lai béo, người đã rủ tớ đi cùng, và quan tâm đến tớ trong suốt chuyến đi, từ lo kiếm nilon nhắc tớ buộc vào giầy lúc trời mưa, đến lo tớ đi đường không biết nói chuyện gì với xế, hi hi. Cảm ơn Lai béo, lần sau có chuyến nào thiếu “ôm” thì lại ới tớ với nhé.

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting
“Tác nghiệp”

Photobucket - Video and Image Hosting

Ở đồi chè Phú Thọ trên đường về

Chuyến đi ngắn gọn, tối thứ 6 gửi xe lên tàu, tối chủ nhật đã về đến Hà Nội. Vượt qua đèo Ô Quy Hồ, đèo Khâu Phạ, đèo Khế; đi từ Lào Cai, Sa Pa sang Lai Châu, rồi Yên Bái, Mù Căng Chải, Thang Hen, Tú Lệ, Nghĩa Lộ, Phú Thọ…

Tách ra khỏi cuộc sống bình thường, đi cùng những người bạn mới quen, thấy mình bỗng có nhiều thời gian dành cho…chính mình hơn bao giờ hết. Không thể phủ nhận trong suốt cả chặng đường rong ruổi khi ấy, trong lòng tớ vẫn ngập tràn những hình ảnh, nối nhớ cùng những nối buồn ngâm ngẩm – dư âm của câu chuyện vừa kết thúc. Nhưng hình như nỗi buồn khi được trải dài trong không gian, cũng sẽ tan bớt dần ra trong gió.

Và thêm cả sự cảm động về những lo lắng, quan tâm chia sẻ từ Hà Nội dành cho mình trong suốt chặng đường (chuyến đi được dự báo sẽ có nhiều khó khăn vì thời tiết xấu, mưa gió, rét mướt…), hay những cú điện thoại hỏi thăm khi”cả sáng thứ 2 không thấy bạn Gấm online như bình thường”.


thế nên tớ đâu có còn cô đơn nữa.
Và tớ thấy rất tự do…

~ by gamsmell on September 22, 2008.

9 Responses to “Mù Căng Chải xanh”

  1. Woh! Ảnh chụp đẹp quá Gấm ơi!

  2. Gam oi ghen ti qua huhu :(( di choi suong thia :p Ten dia danh cung vo doi that hahaha : Che Cu Nha, Mong Li, Lim Mong ;)) Ek ek ma di bay gio da ret the roi ha? keke ret the nam chen chuc moi am nhi :))
    Nay Tet to lai ve choi day, chuan bi nau mon j ngon ngon moi ban nha :p

  3. a.c,chuyen di hap dan qua,lan sau di dau may chuyen kieu nay tu t6 – CN thi ru to voi nhe ;-D

  4. Nhưng hình như nỗi buồn khi được trải dài trong không gian, cũng sẽ tan bớt dần ra trong gió.

    Cau nay hay qua Gam oi, Chuc em luon vui va nhieu nang luong cho nhung hoat dong the nay

  5. Nhìn ảnh Lìm Mông mà nhớ thương nó quá! Híc híc híc…

  6. tinh` hin`h ma` minh` van~ rat’ am~ uc’ chuyen’ di nay` :((

  7. Anh ở Mù Căng Chải 1 tuần, đi lên các trường học nghèo trên đó vui lắm, nhất là vào mùa gặt, cảnh đẹp mê hồn. Ruộng bậc thang ở đây cũng cao hơn Sapa, có cái cao bằng cái nhà 1 tầng. Anh đã từng trèo lên ruộng và mất nửa ngày để trèo xuống. Khà khà.
    Anh làm xong xe rồi, mai mang ra sơn mất khỏang 3 ngày, rồi làm thêm túi đựng độ mất 3 ngày chưa kể mua vật dụng linh tinh. Tình hình là tài chính đang báo động đỏ. Dự kiến đi vào 6/11. Anh đi khỏang 20 ngày (chắc phải tốn ít là 2 ngày trong U Minh). Chưa tuyển ai ôm cả vì đi lâu quá. Mà đi một mình cũng sướng

  8. Tiếc là không được đi cùng Gấm. Hội này là hội nào thế?

  9. Bạn ui cho hỏi từ Sapa đi Mù Cang Chải mất bao lâu và ca những cách nào để đi vậy bạn? mình đang định đi, bắt đầu từ TPHCM, đi 1 mình thui hà! mong bạn giúp đỡ nha! thanks bạn nhiều nhiều.

Leave a Reply

 
